Bắc Kinh phát tín hiệu hỗ trợ Tân Cương mạnh mẽ hơn giữa lúc bị Mỹ trừng phạt

Theo tờ South China Morning Post, Trung Quốc đã cam kết cung cấp thêm nhiều nguồn lực để hỗ trợ Tân Cương khi khu vực này hiện phải đối mặt với các lệnh trừng phạt cứng rắn của Mỹ.

Ông Uông Dương - thành viên Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc - đã tham dự một cuộc họp về phương thức “hỗ trợ ghép nối” diễn ra từ ngày 19 đến 21-7 tại Tân Cương. Theo đó, các tỉnh và thành phố ven biển của Trung Quốc sẽ được “ghép nối” với các thành phố và quận ở Tân Cương để đầu tư và gửi nhân sự trực tiếp đến các khu vực đó. Động thái này của Bắc Kinh cho thấy họ đã sẵn sàng đổ thêm nguồn lực vào Tân Cương.

“Việc hỗ trợ thêm cho Tân Cương là một nhiệm vụ chính trị lớn do lãnh đạo trung ương đề ra. Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng nguồn tài trợ này sẽ dành cho phúc lợi, dân thường và các khu trọng yếu” - ông Uông cho biết.

Một góc Trại cải tạo số 3 Urumqi ở Tân Cương, Trung Quốc. Ảnh: AP

Phát biểu tại cuộc họp, ông Uông đã kêu gọi “viện trợ trí tuệ” mạnh mẽ hơn cho Tân Cương thông qua việc thu hút nhiều nhân tài hơn đến khu vực này.

Ngoài ra, ông cũng kêu gọi trao đổi văn hóa sâu sắc hơn giữa Tân Cương và phần còn lại của đất nước để tăng cường nhận dạng văn hóa Trung Quốc giữa các nhóm dân tộc khác nhau ở Tân Cương.

“Trung Quốc không chỉ muốn xóa đói giảm nghèo ở Tân Cương mà còn muốn củng cố hơn nữa các ngành công nghiệp ở đó. Tân Cương và phần còn lại của đất nước sẽ phát triển và trở nên quen thuộc với nhau hơn thông qua trao đổi văn hóa, từ đó giúp nền kinh tế của Tân Cương hội nhập sâu hơn với phần còn lại của đất nước” - ông cho biết.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và các quốc gia chỉ trích nước này về các vấn đề Tân Cương ngày càng gia tăng.

Hai tuần trước, chính phủ Mỹ đã liệt thêm 14 công ty Trung Quốc vào danh sách đen với cáo buộc có liên quan đến các hành vi vi phạm quyền con người ở Tân Cương. Trước đó, vào tháng 1, Washington đã ra lệnh cấm nhập khẩu tất cả sản phẩm bông và cà chua từ Tân Cương với cáo buộc chúng được sản xuất từ sự cưỡng bức lao động đối với người Duy Ngô Nhĩ.

Theo hãng tin AP, Trại cải tại số 3 Urumqi ở Tân Cương là trại giam lớn nhất Trung Quốc và có thể là trại giam lớn nhất thế giới. AP ước tính trại này có thể chứa đến 10.000 người hoặc hơn.

Trung Quốc luôn phủ nhận các cáo buộc cưỡng bức lao động, gọi các trại này là nơi đạo tạo nghề và để chống lại chủ nghĩa cực đoan tôn giáo cũng như chủ nghĩa khủng bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm