Bầu cử Mỹ: Giờ nào kết thúc bỏ phiếu, giờ nào có kết quả?

Hiện đã có 97 triệu cử tri Mỹ đi bỏ phiếu sớm, tính tới sáng 2-11 (giờ địa phương), một con số kỷ lục. Hiện vẫn còn hàng chục triệu chục cử tri hợp lệ chưa bỏ phiếu.

Nếu số cử tri đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử chính thức 3-11 tương đương số người đã bỏ phiếu sớm thì đây sẽ là kỳ bầu cử tổng thống có số cử tri đi bầu cao nhất trong lịch sử hiện đại của Mỹ, kể từ con số 65,7% cử tri hợp lệ đi bỏ phiếu trong kỳ bầu cử năm 1908.

Khác các kỳ bầu cử trước, kỳ bầu cử năm nay có thêm hàng triệu cử tri Mỹ chọn bỏ phiếu qua thư vì lý do đại dịch COVID-19. Theo quy định, nếu cử tri chọn bỏ phiếu trực tiếp thì lá phiếu phải được nhận trước hoặc vào ngày bầu cử, còn nếu cử tri chọn bỏ phiếu qua thư thì lá phiếu phải được đóng dấu bưu điện trước hoặc trong ngày bầu cử.

Giờ kết thúc bỏ phiếu các bang không giống nhau

Sau đây là lịch trình đóng các điểm bỏ phiếu, kiểm phiếu và công bố kết quả của các bang, theo thông tin từ đài CNN.

Các bang đóng cửa các điểm bỏ phiếu sớm nhất - 7 giờ tối 3-11 (giờ địa phương): Georgia, Indiana, Kentucky, South Carolina, Vermont, Virginia.

Các bang đóng cửa các điểm bỏ phiếu vào 7 giờ 30 tối 3-11 (giờ địa phương): North Carolina, Ohio, West Virginia.

Các bang đóng cửa các điểm bỏ phiếu vào 8 giờ tối 3-11 (giờ địa phương): Alabama, Connecticut, Delaware, thủ đô Washington D.C., Florida, Illinois, Maine, Maryland, Massachusetts, Mississippi, Missouri, New Hampshire, New Jersey, Oklahoma, Pennsylvania, Rhode Island, Tennessee.

Bang đóng cửa các điểm bỏ phiếu vào 8 giờ 30 tối 3-11 (giờ địa phương): chỉ mỗi bang Arkansas.

Ứng viên Cộng hòa – đương kim Tổng thống Donald Trump vận động tranh cử ở bang Iowa (Mỹ) ngày 1-11. Ảnh: REUTERS

Các bang đóng cửa các điểm bỏ phiếu vào 9 giờ tối 3-11 (giờ địa phương): Arizona , Colorado, Kansas, Louisiana, Michigan, Minnesota, Nebraska, New Mexico, New York, North Dakota, South Dakota, Texas, Wisconsin, Wyoming.

Các bang đóng cửa các điểm bỏ phiếu vào 10 giờ tối 3-11 (giờ địa phương): Iowa, Montana, Nevada, Utah.

Các bang đóng cửa các điểm bỏ phiếu vào 11 giờ tối 3-11 (giờ địa phương): California, Idaho, Oregon, Washington.

Bang đóng cửa các điểm bỏ phiếu vào 12 giờ tối 3-11 (giờ địa phương): chỉ Hawaii.

Riêng bang Alaska sẽ kết thúc bỏ phiếu vào 1 giờ sáng 4-11 (giờ địa phương).

Không phải bang nào cũng có kết quả trong đêm 3-11

Mỗi bang đều có tiến trình và quy định kiểm phiếu khác nhau. Nhưng thông thường kết quả ban đầu sẽ được các bang thông báo một tiếng sau khi việc bỏ phiếu kết thúc.

CNN thông tin về giờ giấc công bố kết quả của các bang chiến trường – các bang có sự cạnh tranh lớn và được chú ý nhiều nhất.

Florida, Georgia, Texas, North Carolina: Các hạt kiểm phiếu xong trước sẽ lần lượt thông báo kết quả. Hầu hết lá phiếu sẽ được kiểm và được thông báo trong đêm bầu cử.

Ohio: Kết quả các lá phiếu bỏ sớm sẽ được thông báo trước, sau đó đến kết quả các lá phiếu bỏ ngày 3-11. Thông thường bang sẽ hoàn tất thông báo kết quả trong đêm bầu cử, nhưng cũng có thể phải sang ngày hôm sau.

Ứng viên Dân chủ - cựu Phó Tổng thống Joe Biden đi vận động tranh cử ở bang nhà Pennsylvania (Mỹ) sáng sớm 2-11. Ảnh: GETTY IMAGES

Ngoài ra, có một số bang khả năng lớn kết quả tới sau ngày bầu cử mới có, đó cũng là các bang chiến trường quan trọng.

Với trường hợp Arizona, thường bang này có lượng phiếu được bỏ lớn hơn nhiều so với nhiều bang khác, do đó công tác kiểm phiếu lâu hơn, có khi kéo dài đến qua đêm bầu cử 3-11.

Bang Wisconsin thì dự kiến cũng phải tới ngày 4-11 (giờ địa phương) mới có kết quả.

Bang Michigan thì dự kiến phải tới ngày 6-11 (giờ địa phương).

Với bang Pennsylvania thì các hạt không bị yêu cầu phải kiểm các lá phiếu qua thư cho tới sau ngày bầu cử 3-11. Một số hạt sẽ không kiểm bất kỳ lá phiếu gửi qua thư nào hết trong đêm bầu cử. Kết quả kiểm phiếu cuối cùng dự kiến sẽ có vào ngày 6-11.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm