Bị hàng loạt nước 'siết' đi lại vì biến thể mới Omicron, Nam Phi phản ứng gắt

Mỹ, Liên minh châu  Âu (EU) và nhiều nước khác đã đồng loạt  siết chặt đi lại từ Nam Phi và các quốc gia châu Phi khác nhằm ngăn chặn biến thể COVID-19 mới lây lan, đài BBC đưa tin. 

Hôm 26-11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố biến chủng mới là "đáng lo ngại" và đặt tên là Omicron.

Các quan chức Mỹ cho biết các chuyến bay từ Nam Phi, Botswana, Zimbabwe, Namibia, Lesotho, Eswatini, Mozambique và Malawi sẽ tạm ngừng và lệnh cấm bay sẽ có hiệu lực vào hôm 29-11.

Trong một thông cáo, Tổng thống Joe Biden gọi lệnh cấm bay này là "biện pháp phòng ngừa" và Mỹ sẽ tiến hành thực hiện đến khi biết thêm về biến thể này.

Sân bay quốc tế Philadelphia, Mỹ. Ảnh: TOM GRALISH

Trước đó, hôm 26-11, người phát ngôn Ủy ban châu  Âu Erik Mamer cho biết trong một cuộc họp khẩn cấp, những người đứng đầu cơ quan y tế của tất cả 27 quốc gia EU đã đồng ý áp dụng các hạn chế đi lại với Nam Phi sau khi phát hiện một ca nhiễm COVID-19 biến thể mới ở Bỉ.

Bên cạnh đó, Canada cũng không cho phép du khách nước ngoài đã đến Nam Phi, Namibia, Lesotho, Botswana, Eswatini, Zimbabwe và Mozambique trong 14 ngày qua nhập cảnh vào Canada.

Cũng vào hôm 26-11, Anh đã áp lệnh hạn chế đi lại, cấm các chuyến bay từ Nam Phi, Namibia, Botswana, Zimbabwe, Lesotho và Eswatini và những du khách Anh trở về từ những nơi này sẽ phải cách ly.

Ngoài ra, Singapore, Ý, Pháp và Israel cũng đã đưa Nam Phi, Mozambique vào danh sách hạn chế đi lại.

Cộng hòa Czech sẽ cấm bất kỳ ai đã ở hơn 12 giờ ở các quốc gia Nam Phi nói trên đó và cả Zambia ở Đông Phi nhập cảnh vào nước này kể từ ngày 27-11.

Nhật Bản đã thông báo rằng từ 27-11, du khách từ phần lớn miền nam châu Phi sẽ phải cách ly trong 10 ngày và xét nghiệm bốn lần trong thời gian đó.

Ấn Độ cũng đã lệnh sàng lọc và kiểm tra nghiêm ngặt hơn đối với những du khách đến từ Nam Phi, Botswana và Hong Kong.

Phản ứng lại việc Anh và một số nước cấm các chuyến bay từ các nước Nam Phi, hôm 26-11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nam Phi Joe Phaahla nói rằng việc áp đặt các hạn chế đối với du khách từ nước này vì biến chủng mới là vô căn cứ, theo hãng tin Reuters.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nam Phi Joe Phaahla. Ảnh: PLOITY

Ông nói rằng Nam Phi đang hành động một cách minh bạch và các lệnh cấm đi lại là vi phạm các chỉ tiêu và tiêu chuẩn của WHO.

Ông đã chỉ trích các quốc gia khác rằng thay vì hợp tác làm việc để giải quyết tình hình như hướng dẫn của WHO thì lại áp lệnh hạn chế đi lại mà ông gọi là sự “trừng phạt”.

WHO cho biết cho đến nay đã ghi nhận 100 ca nhiễm biến chủng Omicron. Phần lớn các ca nhiễm ở Nam Phi và có một số ca phát hiện ở Hong Kong, Israel, Botswana và Bỉ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm