Bộ đôi Trump-Pence gặp nhau sau vụ bạo động ở Điện Capitol

Theo thông tin từ đài CNN, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 11-1 đã gặp nhau tại Nhà Trắng. Đây là lần gặp đầu tiên giữa hai ông sau vụ bạo động ở Điện Capitol ngày 6-1. Trước đó có tin hai ông đã gặp nhau một ngày sau vụ bạo động, nhưng thông tin này không chính xác.

Bộ đôi Trump-Pence có cuộc gặp tốt đẹp

Một nguồn tin chính phủ cấp cao nói với CNN rằng ông Trump và ông Pence gặp nhau ở Phòng Bầu dục và không khí buổi nói chuyện khá tốt. Hai ông bàn về các đầu việc sẽ phải làm trong tuần cuối cùng, đồng thời “nhắc lại các công việc và thành tựu mà chính phủ đã đạt được trong 4 năm qua”.

Theo nguồn tin, hai ông “đã nhắc lại rằng những người phá vỡ luật pháp và xông vào Điện Capitol tuần trước không đại diện cho phong trào Nước Mỹ đầu tiên vốn được sự ủng hộ của 75 triệu người dân Mỹ, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục làm việc đại diện cho đất nước trong những ngày còn lại của nhiệm kỳ”.

Phó Tổng thống Mike Pence (trái) được biết đến là người rất trung thành với Tổng thống Donald Trump (phải). Ảnh: REUTERS

Trước cuộc gặp ngày 11-1, hai ông không hề nói chuyện với nhau kể từ sau khi ông Trump phát biểu trước người ủng hộ ngày 6-1.

Cuộc đối thoại gần nhất trước đó của hai ông là trước cuộc họp Quốc hội ngày 6-1 để chứng nhận phiếu đại cử tri, khi ông Pence nói với ông Trump rằng ông không thể bác bỏ kết quả bầu cử. Có thể thấy ông Pence – người vẫn bị đùa là kính trọng ông Trump quá mức – đã thể hiện thái độ cứng rắn trong những ngày cuối cùng tại nhiệm.

Phần mình, sau khi phát biểu lên tinh thần cho người ủng hộ, ông Trump quay trở về Nhà Trắng và không có biểu hiện lo lắng gì cho ông Pence và gia đình ông (đi cùng ông đến Quốc hội) có động thái can thiệp khi đám đông tràn vào ngày 6-1.

Sự đối xử của ông Trump với ông Pence – người đã phục vụ trung thành ông trong 4 năm qua – đã khiến nhiều người không chỉ gần gũi ông Pence mà cả bên cạnh ông Trump bất mãn, vì cho rằng ông Pence bị đối xử bất công.

Rạn nứt

Sự việc xảy ra tại Điện Capitol ngày 6-1 đã dẫn tới một làn sóng từ chức chưa từng thấy trong nội các ông Trump, có nguy cơ khiến ông bị phế truất hoặc bị luận tội, và giữa những tổn hại này là sự đổ vỡ trong quan hệ giữa ông với ông Pence.

Dù thế, trước mắt, trong Pence không ủng hộ viện dẫn Tu chính án thứ 25 trong Hiến pháp Mỹ để phế truất ông Trump, nhưng vẫn bảo lưu phương án này, phòng khi ông Trump trở nên bất ổn hơn. Tuy nhiên đến lúc này ông Pence vẫn chưa bàn chuyện này với bất kỳ thành viên nội các nào, và không có vẻ gì sẽ bàn.

Dù quan hệ rạn nứt, Phó Tổng thống Mike Pence (trái) vẫn không có ý định phế truất Tổng thống Donald Trump (phải). Ảnh: REUTERS

Thay vào đó, ông Pence và các cố vấn của ông dường như đang muốn dùng tuần tại nhiệm cuối cùng để bảo vệ di sản của ông, bảo vệ các thành tựu của chính phủ. Một nguồn tin thân cận ông Pence cho biết ông hy vọng sẽ dùng những ngày cuối cùng để báo hiệu cho các đồng minh lẫn kẻ thù rằng “chúng tôi vẫn là một chính phủ đầy đủ khả năng hoạt động”.

Các cố vấn cũng khuyến khích ông Trump làm vậy, chẳng hạn cải thiện ngoại giao Trung Đông hay bỏ các quy định gây tranh cãi, nhưng không rõ ông Trump định thế nào.

Các cố vấn cho biết ông Pence hy vọng sẽ làm cầu nối cho chính phủ mới và làm hết sức có thể để hỗ trợ đội ngũ ông Biden chuẩn bị chống dịch. Nhớ lại lúc chính phủ ông Trump mới nhậm chức, ông Pence đã tham vấn mỗi ngày với ông Biden (khi đó với vai trò phó tổng thống vừa mãn nhiệm), trong đó cả về các vấn đề chính sách đối ngoại.

Theo CNN, Nhà Trắng thời gian này khá vắng vẻ. Các trợ lý ông Trump hoặc giữ khoảng cách với ông hoặc hạn chế có mặt ở Nhà Trắng. Cuối tuần rồi, ông Trump hủy chuyến đi đến Trại David vốn được các trợ lý thân cận lên lịch trước với hy vọng sẽ lên tinh thần cho ông trước tuần cuối cùng đầy căng thẳng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm