Các hãng vaccine nói sẵn sàng phát triển vaccine mới đối phó biến thể Omicron

Để đối phó biến thể mới Omicron trong trường hợp các loại vaccine hiện có không hiệu quả, các nhà sản xuất vaccine trên toàn thế giới cho biết đang nghiên cứu để cải tiến hiệu quả phòng ngừa COVID-19 cho sản phẩm của họ.

Các nhà sản xuất vaccine bày tỏ sự lạc quan rằng họ vẫn có thể sản xuất thành công và tung ra thị trường nhanh chóng loại vaccine đặc hiệu để đối phó với biến thể mới, hãng Reuters đưa tin.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh sự xuất hiện của biến thể Omicron đã gây ra phản ứng mạnh mẽ trên toàn cầu khi các nước lo ngại về tốc độ lây lan nhanh chóng của biến thể này ngay cả với những người được tiêm chủng đầy đủ.

Các hãng dược Mỹ tiến hành phát triển vaccine mới đối phó biến thể Omicron

Theo đó, trong tuyên bố hôm 29-11, BioNTech thông báo đang cùng với đối tác của họ, hãng dược phẩm Mỹ Pfizer, nghiên cứu một loại vaccine phù hợp với những thay đổi mới của biến thể Omicron.

Về phần mình, Pfizer bày tỏ niềm tin rằng họ có thể sản xuất một loại vaccine mới nhanh chóng nếu cần. Tổng giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourlacho hay ông rất lạc quan rằng công ty sẽ có thể nhanh chóng chuyển đổi sản xuất sang một loại vaccine mới nếu nghiên cứu thành công.

Một bác sĩ cầm lọ vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược Moderna ở Orlando, Mỹ, ngày 25-9. Ảnh: ABC NEWS

Trong khi đó, Tổng giám đốc điều hành của Moderna Stéphane Bancel cho hay có thể mất nhiều tháng để hoàn thành loại vaccine mới, thêm rằng hiện vẫn chưa rõ mức độ hiệu quả của loại vaccine hiện tại đối với biến thể Omicron song sẽ có nhiều thông tin rõ ràng hơn sau khoảng hai tuần nữa.

Hãng dược J&J cũng cho biết họ đang đánh giá hiệu quả của vaccine ngừa COVID-19 do công ty này sản xuất trong việc chống lại biến thể Omicron, đồng thời theo đuổi một loại vaccine dành riêng cho biến thể này.

“Chúng tôi đã bắt tay vào thiết kế và phát triển một loại vaccine mới để chống lại Omicron và sẽ nhanh chóng đưa nó vào các nghiên cứu lâm sàng nếu cần” - Tiến sĩ Mathai Mammen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu vaccine của J&J, chia sẻ.

Nga: Phiên bản mới của vaccine Sputnik V có thể sẵn sàng sản xuất sau 45 ngày

Cùng ngày, phía Nga cho biết vaccine của họ, do  Viện Nghiên cứu Quốc gia về dịch tễ học và vi sinh vật Gamaleya phát triển, nhiều khả năng có thể chống lại biến thể Omicron và họ sẽ sẵn sàng sản xuất hàng trăm triệu liều vaccine tăng cường nếu cần thiết.

"Viện Gamaleya tin rằng Sputnik V và Sputnik Light sẽ vô hiệu hóa được Omicron vì chúng có hiệu quả cao nhất trong việc chống lại các đột biến khác" - người đứng đầu Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF) Kirill Dmitriev nói.

Một lọ vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech ở Hy Lạp vào ngày 16-11. Ảnh: REUTERS

“Trong trường hợp xấu nhất phải sửa đổi vaccine, chúng tôi sẽ cố gắng để cung cấp vài trăm triệu liều vaccine Sputnik Omicron vào ngày 20-2-2022” - ông Dmitriev nhấn mạnh, thêm rằng một phiên bản mới của Sputnik V có thể sẵn sàng để sản xuất hàng loạt sau 45 ngày.

Trước đó, Điện Kremlin cho biết họ cần có thêm dữ liệu trước khi đưa ra kết luận về loại biến thể mới này.

Sinovac Biotech: Cần bằng chứng để xác định có cần sản xuất vaccine mới hay không

Về phía Trung Quốc, công ty Sinovac Biotech tự tin khẳng định có thể nhanh chóng sản xuất hàng loạt phiên bản vaccine mới chống lại biến thể Omicron nếu cần, nhưng chỉ sau khi có được sự chấp thuận của các cơ quan quản lý, cùng với bằng chứng cho thấy biến thể mới cần được đối phó bằng loại vaccine tiên tiến hơn.

“Việc sản xuất không phải là một vấn đề. Nhưng các nghiên cứu liên quan cần phải được hoàn thành sớm và vaccine mới phải nhận được sự chấp thuận sử dụng theo các yêu cầu quy định. Còn quá sớm để nói liệu có cần phải phát triển và sản xuất một loại vaccine riêng biệt cho biến thể này hay không” - đại diện Sinovac Biotech nhận định.

Công ty dược phẩm Trung Quốc Sinovac cho biết họ có thể nhanh chóng phát triển một loại vaccine mới nhằm vào biến thể Omicron nếu được yêu cầu. Ảnh: AP

Sinovac cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ các nghiên cứu và thu thập các mẫu liên quan đến biến thể Omicron thông qua mạng lưới đối tác toàn cầu để xác định xem liệu có cần phải sản xuất loại vaccine mới hay không.

“Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ có thể thúc đẩy nhanh chóng việc phát triển và sản xuất hàng loạt loại vaccine mới để đáp ứng nhu cầu của thị trường toàn cầu” - đại diện công ty tuyên bố.

AstraZeneca: Đang tiến hành nghiên cứu ở nơi tìm thấy biến thể mới

Công ty công nghiệp dược phẩm Anh AstraZeneca cũng thông báo đã bắt đầu tiến hành nghiên cứu ở Botswana và eSwatini, nơi biến thể Omicron được tìm thấy, để kiểm tra tác động của nó đối với loại vaccine do họ sản xuất.

Kể từ khi được phát hiện đầu tiên ở Nam Phi và được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác định là một biến thể “đáng lo ngại” hôm 26-11, biến thể này đã được ghi nhận ở nhiều nơi trên thế giới, bao gồm Botswana, Israel, Hong Kong và nhiều nước châu Âu khác, cũng như ở Úc.

Một số quốc gia thuộc Liên minh châu Âu, Mỹ và Nga đã thắt chặt các hạn chế đi lại đối với du khách đến từ các quốc gia ở châu Phi nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan của biến thể Omicron.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm