Cựu thượng nghị sĩ Cộng hòa kêu gọi lập đảng mới

Ông William Cohen - cựu Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Maine và là Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton - đã đề nghị thành lập một đảng chính trị mới hôm 31-12-2020, tờ The Hill đưa tin.

Trong cuộc phỏng vấn với đài CNN, ông đã chỉ trích các nhà lập pháp đảng Cộng hòa thách thức kết quả của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 vào phiên họp Quốc Hội Mỹ ngày 6-1 tới.

Ông Cohen gọi kế hoạch “lật kèo” bầu cử của Thượng nghị sĩ Josh Hawley là "đáng xấu hổ". Theo đó, ông cảnh báo rằng đảng Cộng hòa chỉ đang đi theo sự dẫn dắt của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đồng thời gọi ông là "người cầm còi" của đảng.

Cựu Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa William Cohen. Ảnh: AP

"Chúng ta phải nhớ rằng ông chủ Nhà Trắng hiện nay là một chủ gánh xiếc, cái mà ông ta muốn làm là vung roi một cái và những con voi sẽ nhảy lên ghế. Những gì chúng phải hiểu là ông ta sẽ tiếp tục vung roi dù đang tại nhiệm hay đã mãn nhiệm. Và mỗi lần như vậy, những con voi lại phải nhảy lên ghế và ngồi im đó để làm ông ta và những người ủng hộ hài lòng" - ông Cohen nói thêm.

Cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ cho rằng ông Trump là một người "không có cốt lõi đạo đức" và sẽ không bao giờ hài lòng đối với bất cứ thứ gì cả. Theo ông, các đảng viên Cộng hòa hiện nay sẽ bị ông Trump "mua chuộc hoặc cưỡng ép" để rút lui khỏi cuộc chạy đua trong vòng bầu cử sơ bộ của đảng vào năm 2024.

Thảo luận về tương lai của đảng Cộng hòa, ông Cohen lưu ý sự chia rẽ một cách rất rõ ràng giữa các nhà lập pháp của đảng này. Ông nói rằng các đảng viên Cộng hòa theo chủ trương ôn hòa như Thượng nghị sĩ Mitt Romney và Susan Collins rất khác so với các đồng minh của ông Trump. 

"Đối với ông Trump, đó là bệnh lý. Còn đối với những người đang hô hào để ủng hộ ông ấy, đó là điều kỳ quặc. Bản thân tôi không nghĩ đó là điều khôn ngoan" - ông nói.

"Có lẽ đã đến lúc thành lập một đảng mới. Một đảng tuân thủ pháp quyền cũng như trung thành với người dân của đất nước này, những người bỏ phiếu cho họ." - ông Cohen kết luận.

Những bình luận trong đêm giao thừa của ông Cohen được đưa ra chỉ vài ngày trước khi Quốc Hội Mỹ tiến hành kiểm phiếu của đại cử tri. Trước đó, hôm 30-12-2020, Hạ nghị sĩ Adam Kinzinger cho biết ông nghĩ rằng có tới 100 đảng viên Cộng hòa có thể tham gia “lật” kết quả bầu cử tổng thống Mỹ.

Động thái này được coi là một “nỗ lực vô vọng” của ông Trump và đồng minh của ông để lật ngược kết quả cuộc bầu cử. Tuy nhiên, nhiều nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã ra mặt ủng hộ nỗ lực này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm