Điểm tin 4-4: Moscow muốn HĐBA LHQ họp gấp bàn về cáo buộc Nga thảm sát ở Bucha

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tổng hợp diễn biến xung quanh cuộc xung đột Nga-Ukraine ngày 3-4: Ukraine cáo buộc Nga thảm sát ở TP Bucha và các thị trấn lân cận Kiev; phương Tây tăng sức ép lên Nga; Moscow nói đàm phán Nga-Ukraine không đạt đủ tiến triển đưa đến một cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai tổng thống.

Tình hình chiến sự đến lúc này

Ngày 3-4, Nga đã rút các lực lượng từng khỏi khu vực phía bắc của Kiev, nói rằng họ dự định tập trung vào miền đông Ukraine.

Thống đốc khu vực phía đông Donetsk cho biết các cuộc pháo kích đã tiếp tục diễn ra cả ngày và đêm. Các cuộc pháo kích của Nga đã giết chết 7 người ở Kharkiv - thành phố lớn thứ hai của Ukraine, theo văn phòng công tố khu vực.

Nga cho biết họ đã phá hủy một nhà máy lọc dầu do quân đội Ukraine sử dụng. Hội đồng thành phố Odesa cho biết "các cơ sở hạ tầng quan trọng" đã bị ảnh hưởng.

Ông Dmytro Lunin - Thống đốc khu vực Poltava, cho biết nhà máy lọc dầu Kremenchug, cách Odesa 350 km về phía đông bắc, đã bị phá hủy trong một cuộc không kích bằng tên lửa ngày 2-4.

Một nguồn tin từ hãng tin Reuters ngày 4-4 cho biết họ đã nghe thấy hai vụ nổ ở thành phố Belgorod của Nga gần biên giới với Ukraine, vài ngày sau khi chính quyền Nga cáo buộc lực lượng Ukraine tấn công một kho nhiên liệu ở đó.

Ukraine đã sơ tán 2.694 người khỏi các khu vực xung đột ở thành phố Mariupol và khu vực Luhansk vào ngày 4-4, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết. Các quan chức Ukraine đang đàm phán với Nga để cho phép một số xe buýt của Hội Chữ thập đỏ vào Mariupol, bà nói thêm.

Ukraine cáo buộc Nga thảm sát ở các thị trấn lân cận Kiev

Ngày 3-4, Tổng công tố Ukraine Iryna Venediktova cho biết các công tố viên nước này đã tìm thấy 410 thi thể ở các thị trấn gần thủ đô Kiev, trong đó có 140 thi thể đã được khám nghiệm, và cáo buộc các lực lượng Nga thực hiện một "vụ thảm sát" ở đây, theo Reuters.

Cùng ngày, ông Oleksiy Arestovych - phụ tá của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói quân đội Ukraine đã tìm thấy thi thể của những phụ nữ bị hãm hiếp và phi tang xác cũng như thi thể của các quan chức địa phương và trẻ em.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy cho thấy một rãnh dài khoảng 14 m, nghi là một ngôi mộ tập thể được đào trong khuôn viên của Nhà thờ Thánh Andrew và Pyervozvannoho All Saints ở thị trấn Bucha của Ukraine. Ảnh: MAXAR

Công ty Maxar Technologies (Mỹ) cũng công bố các hình ảnh vệ tinh cho thấy cho thấy một rãnh dài khoảng 14 m, nghi là một ngôi mộ tập thể được đào trong khuôn viên của Nhà thờ Thánh Andrew và Pyervozvannoho All Saints ở thị trấn Bucha của Ukraine.

Các hình ảnh xuất hiện sau khi Ukraine cho biết các lực lượng của họ đã giành lại quyền kiểm soát toàn bộ khu vực Kiev và giải phóng các thị trấn khỏi quân đội Nga, theo Reuters.

Sau đó, Thị trưởng Bucha - ông Anatoliy Fedoruk cho biết 300 cư dân đã thiệt mạng trong chiến dịch quân sự của Nga.

"Vụ thảm sát ở Bucha là có chủ ý" - Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói trên Twitter, đồng thời kêu gọi Tòa án Hình sự Quốc tế thu thập bằng chứng về cái mà ông gọi là tội ác chiến tranh của Nga.

Phương Tây sẽ hỗ trợ Ukraine điều tra, tăng trừng phạt Nga

Ngoại trưởng Pháp - Jean-Yves Le Drian và Ngoại trưởng Anh - bà Lizz Truss cho biết các nước này sẽ hỗ trợ các cuộc điều tra của Ukraine, theo Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã mô tả những hình ảnh này là "một cú đấm vào mặt", trong khi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi một cuộc điều tra độc lập.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock tuyên bố Nga phải trả giá cho "tội ác chiến tranh". Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết chính phủ của ông sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt, cũng như hỗ trợ quân sự và nhân đạo cho Ukraine.

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: EPA-EFE

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết: "Tổng thống Nga Vladimir Putin và những người ủng hộ ông ấy sẽ cảm nhận được hậu quả", đồng thời cho biết các đồng minh phương Tây sẽ đồng ý áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt trong những ngày tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht nói Liên minh châu Âu phải thảo luận về việc cấm nhập khẩu khí đốt của Nga - một hành động xuất phát từ sự phản kháng trước đó của Berlin đối với ý tưởng cấm vận nhập khẩu năng lượng của Nga. 

Nga bác các cáo buộc thực hiện vụ thảm sát

Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ cáo buộc của Ukraine, nói rằng các đoạn phim và ảnh chụp các thi thể ở Bucha là "một hành động khiêu khích khác" của chính phủ Ukraine.

Bộ Quốc phòng ở Moscow mô tả các bức ảnh và video từ thị trấn là một "màn trình diễn được dàn dựng".

Nga đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc triệu tập họp vào ngày 4-4 để thảo luận về điều mà Moscow gọi là "sự khiêu khích của những người cực đoan Ukraine" ở Bucha.

Đàm phán tiến triển ra sao?

Ngày 4-4, Nga nói các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine đã không đạt đủ tiến triển để đưa đến một cuộc gặp giữa hai tổng thống hai nước, và quan điểm của Moscow về tình trạng của Crimea và Donbas vẫn không thay đổi.

Trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky cho biết Ukraine đã bắt đầu thể hiện một cách tiếp cận thực tế hơn đối với các cuộc đàm phán hòa bình.

Theo ông, Ukraine đã đồng ý sẽ trung lập, không có vũ khí hạt nhân, không gia nhập một khối quân sự và từ chối xây dựng các căn cứ quân sự.

 Trưởng phái đoàn Nga Vladimir Medinsky. Ảnh: GETTY IMAGES

Tuy nhiên, đối với các câu hỏi về Crimea, nơi Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014 và hai khu vực nổi dậy do Nga hậu thuẫn ở phía đông Donbas mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công nhận là độc lập vào tháng 2, ông Medinsky nói rằng không có tiến triển nào.

"Lập trường của Nga đối với Crimea và Donbass vẫn KHÔNG THAY ĐỔI" - ông Medinsky viết trên Twitter.

Ông Medinsky cho biết ông không lạc quan giống như nhà đàm phán Ukraine - ông David Arakhamia, người nói với đài truyền hình Ukraine ngày 2-4 rằng dự thảo thỏa thuận đạt đủ điều kiện để dẫn tới cuộc gặp thượng đỉnh giữa tổng thống Nga-Ukraine.

Hai bên đã tổ chức các cuộc đàm phán định kỳ kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược vào ngày 24-2 nhưng không có bước đột phá nào và họ vẫn cách xa nhau về vấn đề lãnh thổ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm