Điều gì khiến ông Trump thắng ở bang chiến địa Florida, Texas?

Theo kết quả kiểm phiếu được truyền thông Mỹ công bố hôm 4-11, Tổng thống Donald Trump - ứng viên Cộng hòa giành chiến thắng tại hai bang chiến địa quan trọng là Florida (29 phiếu đại cử tri) và Texas (38 phiếu đại cử tri).

Thăm dò ngoài phòng phiếu do công ty Edison Research thực hiện tiết lộ Tổng thống Trump thắng tại những bang chiến địa quan trọng này một phần nhờ sự ủng hộ đáng kể của nhóm cử tri gốc Latinh, theo kênh Channel News Asia.

Ông Trump thu hút cử tri gốc Latinh

Tại bang Florida, theo thăm dò ngoài phòng phiếu, ông Trump và đối thủ Dân chủ Joe Biden có tỉ lệ ủng hộ từ nhóm cử tri gốc Mỹ Latinh không quá cách biệt.

Tổng thống Donald Trump bỏ phiếu tại thư viện hạt Palm Beach ở bang Florida hôm 24-10. Ảnh: AFP/GETTY IMAGES

Năm 2016, ông Trump chỉ giành được 4/10 phiếu của cử tri gốc Mỹ Latinh trong cuộc đua với ứng cử viên Dân chủ - cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Nhìn chung, năm nay, cứ 10 phiếu từ các cử tri không phải người da trắng thì ông Trump giành được ba. Trong khi đó, tỉ lệ này tại thời điểm bốn năm trước là 2/10.

Tổng thống Trump vẫn duy trì lợi thế trong nhóm cử tri da trắng tại bang Florida. Theo thăm dò của Edison Research, 6/10 cử tri da trắng nói họ bỏ phiếu cho ông Trump và tỉ lệ này không thay đổi so với năm 2016.

Tại bang Texas, theo thăm dò của Edison Research, 4/10 cử tri gốc Tây Ban Nha bỏ phiếu cho ông Trump, cao hơn so với mức 3/10 năm 2016.

Thăm dò cho thấy khoảng 11% người Mỹ gốc Phi, 31% cử tri gốc Tây Ban Nha và 30% người Mỹ gốc Á bỏ phiếu cho Tổng thống Trump, tăng 3 điểm phần trăm trong ba nhóm cử tri này so với năm 2016.

Giảm sức hút với nhóm ủng hộ truyền thống

Cũng theo thăm dò của Edison Research, Tổng thống Cộng hòa dường như đã đánh mất sự ủng hộ từ những cử tri là nam giới da trắng và cử tri cao tuổi tại các bang Georgia, Pennsylvania và Wisconsin.

Mặc dù ông Trump vẫn giành được ủng hộ từ phần lớn cử tri này nhưng một số đã chuyển sang ủng hộ ông Biden.

Một phụ nữ đi bỏ phiếu trước khi tới bệnh viện để sinh. Ảnh: CNN

Ông Trump đã thắng tại cả ba bang Georgia, Pennsylvania và Wisconsin trong cuộc bầu cử năm 2016. Tuy nhiên, trong cuộc bầu cử năm nay, ông Biden đã thắng tại Wisconsin, còn hai bang còn lại chưa có kết quả kiểm phiếu.

Cuộc thăm dò của Edison Research cho thấy tại bang Georgia, cứ 10 người đàn ông da trắng thì có bảy người đứng về phía ông Trump, trong khi năm 2016 tỉ lệ này là 8/10.

Nói về nhóm cử tri lớn tuổi tại bang Georgia, năm nay có 6/10 cử tri trên 65 tuổi bỏ phiếu bầu ông Trump trong khi tỉ lệ này năm 2016 là 7/10.  

Cũng theo thăm dò của Edison Research, ông Trump dường như đã đánh mất sự ủng hộ trong nhóm cử tri là nam giới da trắng, cử tri có bằng đại học và cử tri dưới 44 tuổi tại bang Pennsylvania.

Thăm dò cho thấy 61% đàn ông da trắng ủng hộ nỗ lực tái đắc cử của ông Trump, giảm 3 điểm so với năm 2016.

40% cử tri tốt nghiệp đại học bỏ phiếu cho ông Trump, giảm 5 điểm so với bốn năm trước. 33% cử tri trong độ tuổi 18-44 ủng hộ ông Trump tại bang này, giảm 9 điểm so với năm 2016.

Ông Trump đã giành được 56% ủng hộ từ các cử tri trên 45 tuổi tại Pennsylvani, cao hơn 3 điểm so với bốn năm trước.

Tại bang Wisconsin, 6/10 cử tri là nam giới da trắng mà không có bằng đại học đứng về phía ông Trump, giảm so với 7/10 năm 2016. Và năm nay 4/10 cử tri độc lập ủng hộ ông Trump, giảm so với ½ năm 2016, theo Edison Research.

Các kết quả thăm do quốc gia của Edison Research còn tiết lộ đại dịch COVID-19 cũng là yếu tố tác động tới quyết định bỏ phiếu của các cử tri Mỹ.

Chỉ có 2/10 cử tri được hỏi cho biết COVID-19 là vấn đề ảnh hưởng lớn tới lựa chọn tổng thống của họ.

Tổng thống Trump đã lấy vấn đề mở cửa hoàn toàn kinh tế Mỹ làm trọng tâm cho chiến dịch tái tranh cử của mình, ngay cả khi số ca nhiễm COVID-19 tại nước này tiếp tục tăng. Ứng viên Dân chủ Biden tuyên bố ông Trump không xứng đáng với nhiệm kỳ thứ hai do cách xử lý đại dịch này.

Theo kết quả thăm dò toàn quốc, 4/10 cử tri cho hay họ nghĩ rằng nỗ lực ngăn chặn virus gây bệnh COVID-19 lây lan đang diễn ra “rất tồi tệ”. Tại bang Florida và bang North Carolina, ½ cử tri cho rằng phản ứng của quốc gia đối với đại dịch đang diễn ra “rất tồi tệ”.

Cũng theo kết quả thăm dò của Edison Research, 9/10 cử tri Mỹ đã quyết định bỏ phiếu cho ứng viên nào từ trước tháng 10 và 9/10 cử tri bày tỏ tự tin bang họ sẽ kiểm phiếu một cách chính xác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm