Kinh hoàng phát hiện 751 bộ hài cốt ở khu vực trường học cũ tại Canada

Hôm 24-6, một nhóm người bản địa ở tỉnh Saskatchewan,Canada cho biết họ đã tìm thấy khoảng 751 bộ hài cốt không có bia mộ tại vị trí trước đây là một trường dòng. Đây là lần phát hiện ra số lượng hài cốt lớn nhất từ trước đến nay ở Canada, theo hãng tin Reuters.

Phát hiện khủng khiếp này diễn ra chỉ sau vài tuần sau khi nhóm này phát hiện hài cốt của 215 trẻ em bản địa bên dưới khu vực đã từng là trường nội trú dành cho người da đỏ bản địa Kamloops Indian ở tỉnh bang British Columbia.

Theo ông Cadmus Delorme - người đại diện của cộng đồng bản địa  Cowessess First Nation ở miền nam tỉnh Saskatchewan, hiện không rõ có bao nhiêu hài cốt trong số này là của trẻ em.

Ông Delorme cũng nói với Reuters rằng một số hài cốt có thể không phải là người bản địa hoặc có thể là của những người làm ở nhà thờ. Ngoài ra, ông bày tỏ hy vọng sẽ tìm thấy những bia mộ của những hài cốt này để làm việc với phía cảnh sát. 

Khu tưởng niệm người đã khuất tại trường nội trú Kamloops Indian. Ảnh: REUTERS

Trong một bức thư gửi cho ông Delorme hôm 24-6, Đức Tổng Giám mục Don Bolen đã nhắc lại lời xin lỗi trước đó về "những thất bại và tội lỗi của các vị chức sắc và người của Giáo hội" đồng thời cam kết hỗ trợ tìm lại danh tính cho những hài cốt tìm được.

Trước đó, Ủy ban Sự thật và Hòa giải của Canada, đã công bố một báo cáo rằng hệ thống trường nội trú dành cho người bản địa như trên chẳng khác gì đại diện của tội ác diệt chủng văn hóa.

Theo Reuters, hệ thống các trường học nội trú ở Canada này hoạt động từ năm 1831 đến năm 1996. Các trường này đã tách 150.000 trẻ em bản địa khỏi gia đình của mình và đưa các em đến các trường dòng của chính phủ liên bang nhằm đồng hoá chúng. Ở đây, Reuter cho rằng trẻ em đã bị đối xử tệ hại khiến chúng bị suy dinh dưỡng, bị lạm dụng thể chất và tình dục.

Vào năm 2019, Tổng giáo phận Công giáo địa phương đã trao cho Cowessess First Nation khoảng 56.813 USD để giúp tìm kiếm mộ và trả lại tên cho những ngôi mộ vô danh.

Sau khi phát hiện ra 215 ngôi mộ không được đánh dấu tại trường nội trú  Kamloops ở British Columbia, nhóm bản địa Cowessess đã bắt đầu một cuộc tìm kiếm bằng radar xuyên đất vào ngày 2-6 và kết quả là đã tìm ra số lượng lớn hài cốt nói trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm