Kỷ niệm 75 năm thành lập LHQ: Ông Trump không phát biểu

Hôm 21-9, Liên Hợp Quốc (LHQ) đánh dấu kỷ niệm 75 năm thành lập bằng một sự kiện được tổ chức trực tuyến. Tuy nhiên, không như dự kiến, Tổng thống Mỹ Donald Trump không đưa ra bất kỳ phát biểu nào, theo tờ South China Morning Post.

Trong bài phát biểu khai mạc sự kiện, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi các nước hợp tác nhiều hơn để đối phó với những thách thức toàn cầu.

“Hiện tại, chúng ta phải đối mặt với nhiều thách thức đa phương nhưng lại chưa có các giải pháp giải quyết chúng. Thảm họa khí hậu ập đến, đa dạng sinh học bị đe dọa, đói nghèo gia tăng, căng thẳng địa chính trị leo thang và đại dịch COVID-19 đã làm lộ rõ sự mong manh của thế giới. Các vấn đề này chỉ được giải quyết nếu các nước cùng hợp tác với nhau” - ông Guterres nói.

Phát biểu trước Đại hội đồng LHQ, Tổng thư ký Guterres cũng ca ngợi những thành tựu của tổ chức trong 75 năm qua.

“Chưa bao giờ trong lịch sử hiện đại, chúng ta có thể trải qua nhiều năm mà không chứng kiến một cuộc đối đầu quân sự giữa các cường quốc” - ông Guterres nói.

Trong lễ kỷ niệm, đại diện LHQ đã công bố kết quả của một cuộc khảo sát toàn cầu được thực hiện vào tháng Giêng. Hơn một triệu người từ khắp nơi trên thế giới đã trả lời câu hỏi về hy vọng và nỗi sợ hãi của họ đối với tương lai.

Cụ thể, kết quả khảo sát cho thấy trong bối cảnh cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19 hiện nay, ưu tiên trước mắt của hầu hết các nước là cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ cơ bản như chăm sóc sức khỏe, nước an toàn, vệ sinh và giáo dục. Sau đó là đoàn kết quốc tế nhiều hơn và tăng cường hỗ trợ những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Mỹ với tư cách là nước chủ nhà của LHQ dự kiến sẽ là người phát biểu đầu tiên trước các quốc gia thành viên. Tuy nhiên, ông Trump không đưa ra phát biểu nào trong sự kiện này.

Thay vào đó, quyền phó đại diện của Mỹ tại LHQ Cherith Norman Chalet là người phát biểu. Bên cạnh việc hoan nghênh LHQ, ông đồng thời cũng chỉ trích sự phản kháng của tổ chức này đối với việc cải cách, thiếu minh bạch và yếu ớt trước các chế độ chuyên quyền.

Bà nói: “Đối với chính quyền Washington, ngày kỷ niệm là một thời khắc quan trọng đánh dấu nhiều thành công của LHQ, nhưng điều này phải được thực hiện với đôi mắt sáng suốt và một quyết tâm mới để đưa cơ quan quan trọng này tập trung thực hiện các mục đích đã đề ra”.

Ông Trump - người thường xuyên chỉ trích cơ quan thế này, dự kiến tham gia cuộc tranh luận chung thường niên của Đại hội đồng LHQ vào ngày 22-9.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm