Lebanon: Cháy lớn tại hiện trường vụ nổ kinh hoàng tháng trước

Theo tờ South China Morning Post, một đám cháy lớn đã bùng phát ở cảng Beirut hôm 10-9 ngay chính khu vực đã xảy ra vụ nổ kinh hoàng vào ngày 4-8. 

Những cột khói đen khổng lồ, cuồn cuộn có thể nhìn thấy từ rất xa ở phía trên khu vực đã gần như biến dạng do vụ nổ hồi tháng trước. 

Lực lượng cứu hỏa Lebanon cố gắng dập tắt đám cháy ở cảng Beirut. Ảnh: EPA

Giám đốc cảng Beirut - ông Bassem al-Kaissi nói với kênh truyền hình Lebanon LBC rằng ngọn lửa bắt nguồn từ phía khu chiết xuất của cảng, nơi chứa hàng nhập khẩu gồm dầu ăn và lốp xe. 

Ngọn lửa “bắt từ các thùng chứa dầu trước khi lan sang lốp xe” - ông Bassem nói. “Nguyên nhân có thể do nhiệt độ cao hoặc sai sót, vẫn còn sớm để kết luận.” 

Cùng lúc, phía quân đội báo cáo họ đang ứng phó với một đám cháy bùng phát tại một nhà kho chứa dầu và lốp xe. “Các hoạt động chữa cháy đã được tiến hành và trực thăng quân đội sẽ tham gia.” - theo một bài tweet của quân đội Lebanon cho biết.   

Nhiều video quay cảnh đám cháy được đăng tải trên mạng xã hội khiến cư dân Beirut bất an, họ vẫn chưa kịp hoàn hồn từ sau thảm họa chết chóc vào tháng trước.

“Ngọn lửa điên cuồng tại cảng gây ra sự hoảng loạn trên khắp Beirut. Chúng tôi không thể nghỉ ngơi được” - một nhà nghiên cứu của Tổ chức Theo dõi  Nhân quyền Aya Majzoub viết trên trang Twitter cá nhân. 

Anh Haitham - một công nhân 33 tuổi làm việc tại một công ty cảng ở Beirut đã nói anh chạy khỏi đám cháy trong tâm thế hoảng loạn. 

“Chúng tôi đang làm việc thì đột nhiên họ thét lớn bảo chúng tôi rời khỏi nhanh chóng. Những thợ hàn đang làm việc… và một đám cháy đã bùng lên. Chúng tôi không biết chuyện gì đã xảy ra. Chúng tôi bỏ lại mọi thứ và bắt đầu chạy... Chuyện này làm chúng tôi nhớ về vụ nổ tháng trước" - anh Haitham nói. 

Vụ nổ ở cảng Beirut hôm 4-8 đã đem lại nhiều sự khốn khổ mới cho người dân Lebanon vốn đang phải chiến đấu chống lại đại dịch COVID-19 và cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất của đất nước trong nhiều thập kỷ trở lại đây. Tỉ lệ nghèo đói tăng gấp đôi lên hơn một nửa dân số nước này. 

Lebanon đã mở một cuộc điều tra về vụ nổ, một trong những vụ nổ phi hạt nhân lớn nhất từ trước đến nay và bắt giữ 25 nghi phạm.

Trong số các nghi phạm có những người đứng đầu và hải quan của cảng cùng với các công nhân người Syria được xác nhận là đã thực hiện công việc hàn một vài giờ trước vụ nổ.  

Lebanon đã từ chối một cuộc điều tra quốc tế về vụ nổ, nhưng cuộc điều tra của họ đang được hỗ trợ bởi các chuyên gia nước ngoài từ Cục Điều tra Liên bang Mỹ và Pháp.

Vụ nổ cảng đã gây ra sự phẫn nộ trên diện rộng sau khi xuất hiện các thông tin rằng các nhà chức trách từ nhiều năm nay đã biết đến sự hiện diện của một lượng dự trữ khổng lồ chất ammonium nitrate (hóa chất đã gây ra vụ nổ ở cảng Beirut tháng trước). 

Vụ việc đã khiến toàn bộ chính phủ Lebanon phải từ chức. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm