Lithuania - quốc gia châu Âu đầu tiên tuyên bố ngưng mua khí đốt của Nga

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Lithuania sẽ không còn nhập khẩu khí đốt của Nga để đáp ứng nhu cầu trong nước nữa, hãng Reuters dẫn thông báo của Bộ Năng lượng Lithuania ngày 2-4 cho biết.

Theo đó, Lithuania trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Âu tuyên bố đảm bảo sự độc lập khỏi nguồn cung ứng của Nga.

Theo cơ quan này, tất cả khí đốt thiên nhiên cho tiêu dùng nội địa của Lithuania sẽ được nhập khẩu thông qua trạm nhập khẩu khí đốt thiên nhiên hóa lỏng (LNG) ở cảng Klaipeda.

Lithuania - quốc gia châu Âu đầu tiên tuyên bố ngưng mua khí đốt Nga. Ảnh: AFP

"Kể từ tháng này - không còn khí đốt của Nga ở Lithuania nữa" - Tổng thống Lithuania, ông Gitanas Nauseda, hôm 2-4 viết trên trang Twitter, nói rằng quốc gia này đang cắt đứt "quan hệ năng lượng" với Nga.

"Nếu chúng tôi làm được, cả châu Âu cũng có thể làm được" – vị tổng thống viết thêm.

Trước đó, Lithuania thông báo sẽ không cho phép nhập khẩu bất cứ LNG nào của Nga.

Cảng LNG Klaipeda, có tên là Độc lập, khánh thành vào năm 2014 để chấm dứt tình trạng độc quyền cung cấp khí đốt của Nga mà tổng thống khi đó là bà Dalia Grybauskaite gọi là "mối đe dọa sống còn" đối với đất nước.

Tuy nhiên, Lithuania không chấm dứt việc vận chuyển khí đốt của Nga tới vùng đất nội phận Kaliningrad.

Website về lưới khí đốt của Lithuania tối 2-4 cho thấy lượng khí đốt nhập khẩu từ Belarus tương đương với lượng khí đốt được xuất khẩu sang Kaliningrad.

Bộ Năng lượng Lithuania cũng lưu ý việc rời bỏ nguồn cung ứng của Nga có nghĩa là nước này không cần phải đáp ứng đòi hỏi của Nga thanh toán khí đốt bằng đồng rúp.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu các bên mua nước ngoài nằm trong danh sách các quốc gia "không thân thiện" với Nga phải thanh toán khí đốt bằng đồng tiền của Nga từ ngày 1-4, nếu không nguồn cung ứng của họ sẽ bị cắt, một bước đi mà các nước châu Âu đã bác bỏ và Đức gọi là "tống tiền".

"Trong hoàn cảnh đó, đòi hỏi của Nga thanh toán khí đốt bằng đồng rúp trở nên vô nghĩa vì Lithuania không còn đặt mua khí đốt và không phải trả thêm bất cứ khoản tiền nào nữa" - Bộ Năng lượng Lithuania lưu ý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm