Malaysia triệu tập đại sứ TQ để phản đối tàu nước này hoạt động tại Biển Đông

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tờ South China Morning Post đưa tin Bộ Ngoại giao Malaysia hôm 4-10 đã triệu tập đại sứ Trung Quốc nhằm thể hiện lập trường của Malaysia cũng như phản đối sự hiện diện và hoạt động của các tàu Trung Quốc, bao gồm một tàu khảo sát, trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Một tàu cảnh sát biển Trung Quốc. Ảnh: Erik De Castro/REUTERS

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Malaysia cáo buộc sự hiện diện và hoạt động của các tàu Trung Quốc ngoài khơi bang Sabah và Sarawak là không phù hợp với đạo luật về Vùng đặc quyền kinh tế năm 1984 của Malaysia cũng như Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

“Lập trường và hành động nhất quán của Malaysia dựa trên luật pháp quốc tế để bảo vệ chủ quyền và quyền chủ quyền trong vùng biển của chúng tôi” - tuyên bố cho hay.

Đồng thời, tuyên bố nhấn mạnh trong việc xác định lập trường và đường lối hành động của Malaysia đối với Biển Đông, lợi ích quốc gia của Malaysia là điều tối quan trọng.

Đáng chú ý, vùng biển ngoài khơi bang Sarawak và Sabah đều bị Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền, trong phạm vi mà Bắc Kinh gọi là yêu sách đường chín đoạn, vốn đã bị Tòa Trọng tài thường trực (PCA) bác bỏ. 

Vụ việc trên diễn ra một ngày sau khi Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob tuyên bố Malaysia sẽ không thỏa hiệp với bất kỳ quốc gia nào nếu có mối đe dọa ở Biển Đông.

Đây là lần thứ hai trong năm nay Malaysia triệu tập đại sứ Trung Quốc vì các hoạt động của Bắc Kinh tại Biển Đông. 

Vào tháng 6, Bộ Ngoại giao Malaysia đã triệu tập đại sứ Trung Quốc để yêu cầu giải thích về việc 16 máy bay quân sự nước này, đa số là thuộc hai dòng máy bay vận tải quân sự là Xian Y-20 và  Ilyushin Il-76, bay theo đội hình chiến thuật và tiến sát bờ biển Borneo, bang Sarawak phía đông Malaysia trong phạm vi 60 hải lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm