SỐC:Vườn thú sai sót để chị em gấu Bắc Cực giao phối cận huyết

Vườn thú Tierpark ở thủ đô Berlin (Đức) hôm 18-5 tiết lộ thông tin gây sốc rằng do sai sót về giấy tờ mà vào năm 2018, vườn thú này đã cho hai cá thể gấu Bắc chị em cực giao phối cận huyết, tờ South China Morning Post đưa tin.

Tháng 12-2018, vườn thú Tierpark đã phối giống thành công giữa cá thể gấu Bắc Cực đực tên Volodya (9 tuổi) với cá thể cái Tonya (11 tuổi), sinh ra một cá thể cái được đặt tên là Hertha (theo tên một đội bóng đá địa phương).

Giám đốc Tierpark, ông Andreas Knieriem cho biết sau khi xem xét lại hồ sơ, vườn thú phát hiện Tonya và Volodya là chị em, cùng là con của một cặp gấu Bắc Cực ở Moscow (Nga). Theo đó, đã có sai sót về giấy tờ khi Tierpark tiếp nhận cá thể cái Tonya. 

Hai cá thể gấu Bắc cực cái Tonya (mẹ) và Hertha (con) vui đùa tại vườn thú Tierpark (Berlin, Đức). Ảnh: BLOOMBERG/GETTY

Sai sót này bị phát hiện sau khi nhà sinh vật học người Nga Marina Galeshchuk - điều phối viên của chương trình của châu Âu về nhân giống bảo tồn gấu Bắc Cực - hồi năm ngoái nhận thấy vấn đề trong các tài liệu cũ về Tonya.

Sau quá trình điều tra, các chuyên gia phát hiện một cá thể gấu Bắc Cực cái được sinh ra cùng thời điểm cuối tháng 11-2009 ở Moscow. Phân tích di truyền học xác nhận qua hệ chị em giữa Tonya và Volodya.

Đại diện của Tierpark khẳng định nếu biết được Tonya và Volodya là chị em, vườn thú tuyệt đối không cho hai cá thể này phối giống với nhau.

"Sai lầm nghiêm trọng này là một bước lùi đáng tiếc đối với công trình được chương trình nhân giống của châu Âu thực hiện cẩn thận" - ông Knieriem nói.

Ông Knieriem nói thêm rằng đây là một lỗi do con người, song không đổ lỗi cho các đồng nghiệp người Nga vì vườn thú ở Moscow hoàn toàn minh bạch.

Trước đó, các chuyên gia sinh vật học đã nêu ra câu hỏi về mối quan hệ giữa Volodya với Tonya khi cá thể đực này được chuyển tới Berlin năm 2013 nhưng vườn thú Tierpark đã bác bỏ nghi ngờ.

Hiện nay, Tierpark đã dừng mọi hoạt động nhân giống liên quan tới Tonya vì hệ gene của bố mẹ cá thể cái này đã hiện diện rất phổ biến trong chương trình nhân giống gấu Bắc Cực của châu Âu.

Mẹ con Tonya và Hertha sẽ tiếp tục được nuôi tại vườn thú Tierpark. Các chuyên gia cho rằng mối quan hệ chị em của Tonya và Volodya hiện không ảnh hưởng tới sức khỏe của cá thể con Hertha.

Còn cá thể đực Volodya đã được gửi tới Hà Lan vào năm 2019 để phục vụ chương trình phối giống gấu Bắc Cực trong một vườn thú ở nước này.

Gấu Bắc Cực được xếp vào loài có nguy cơ tuyệt chủng. Chỉ còn khoảng 20.000 - 25.000 cá thể loài này sống trong môi trường tự nhiên. Theo trang bearconservation.org.uk chuyên về bảo tồn các loài gấu, khoảng 300 cá thể gấu Bắc Cực đang sống trong các vườn thú ở nhiều nơi trên thế giới

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.