Myanmar: Phe dân sự gặp các nhà điều tra Liên Hợp Quốc

Nhóm đại diện chính phủ dân sự Myanmar cho biết đã thu thập hơn 200.000 chứng cứ cho thấy chính quyền quân sự đã lạm dụng sức mạnh. 
Một luật sư của Ủy ban đại diện Quốc hội Myanmar (CRPH - một tổ chức đối lập gồm các nhà lập pháp thuộc đảng Liên đoàn quốc gia vì Dân chủ của bà Aung San Suu Kyi bị bãi miễn sau cuộc chính biến) cũng đã gặp các nhà điều tra LHQ. CRPH nói mình có chứng cứ cho thấy có hơn 540 vụ hành hình không qua xét xử, 10 trường hợp phạm nhân chết trong tù, các vụ tra tấn, giam giữ trái phép.
Trong khi đó, theo AFP, Thống tướng Min Aung Hlaing - Tổng Tư lệnh quân đội Myanmar cáo buộc người biểu tình muốn “hủy hoại đất nước”, đồng thời cho biết chỉ 248 người biểu tình thiệt mạng (chứ không phải gần 600 như các nhóm giám sát địa phương nói). Cũng theo ông Min Aung Hiang, có 16 cảnh sát thiệt mạng trong các cuộc xung đột biểu tình.

Biểu tình ở TP Yangon (Myanmar) phản đối chính biến.
Ảnh: AFP/GETTY IMAGES

Một số diễn biến khác, theo báo The Times, ngày 8-4, Ngoại trưởng Anh Dominic Raad viết trên Twitter là ông ủng hộ Đại sứ Myanmar tại Anh Kyaw Zwar Minn. Ngày trước đó, ông Kyaw Zwar Minn vốn ủng hộ chính quyền dân sự cho biết ông bị cấp phó Chit Kin thay mặt chính quyền quân sự “cấm cửa” không cho vào trụ sở đại sứ quán ở London. 
Trong ngày 8-4, nam diễn viên, ca sĩ, người mẫu hàng đầu Myanmar Paing Takhon 24 tuổi đã bị bắt sau thời gian tích cực tham gia biểu tình phản đối chính biến, theo AFP. Chính quyền quân sự cũng đang truy tìm hơn 100 nghệ sĩ khác ủng hộ phong trào phản đối chính biến. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm