Ngược ý cha, con gái ông Duterte quyết định không ứng cử tổng thống Philippines

Một tuần lễ đăng ký tranh cử Tổng thống Philippines vào năm 2022 đã kết thúc vào ngày 8-10 mà không có đơn đăng ký của con gái Tổng thống sắp mãn nhiệm Rodrigo Duterte là bà Sara Duterte-Carpio.

Theo hãng tin Reuters, bà Duterte-Carpio, năm nay 43 tuổi, đã cảm ơn những người ủng hộ đã chờ đợi với hy vọng bà sẽ tham gia cuộc đua vào chiếc ghế cao nhất nước, nhưng cho biết bà chỉ muốn tái tranh cử chức thị trưởng Davao, thành phố lớn thứ ba của Philippines. Bà đã làm thị trưởng Davao trong hai nhiệm kỳ kể từ khi kế nhiệm cha mình hồi năm 2016.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (phải) muốn con gái mình là Sara Duterte-Carpio tranh cử tổng thống nhưng bà đã quyết định chỉ tái ứng cử chức thị trưởng Davao. Ảnh: AFP

Viết trên trang Facebook chính thức, con gái của Tổng thống Duterte cho biết bà sẽ tranh cử nhiệm kỳ thứ ba vào chức thị trưởng Davao, khẳng định đây là “lần tranh cử cuối cùng trong sự nghiệp chính trị của mình”.

Theo quy định bầu cử của Philippines, các ứng viên tổng thống có thời hạn đến ngày 15-11 để rút lui khỏi cuộc chạy đua vào Điện Malacanang và sau đó tranh cử vị trí khác hoặc nộp đơn làm ứng viên thay thế, khiến quá trình tranh cử có thể còn nhiều bất ngờ. Chính ông Duterte cũng từng đăng ký tranh cử vào phút chót trong năm 2015.

Không có bà Duterte-Carpio tranh cử, vị trí tổng thống sẽ là cuộc chạy đua của các ứng viên còn lại, trong đó có Phó Tổng thống Leni Robredo, con trai cựu lãnh đạo Ferdinand Marcos là ông Ferdinand “Bongbong” Marcos Jr., Thị trưởng Manila Francisco Domagoso, cựu Cảnh sát trưởng Quốc gia Ronald dela Rosa và cựu võ sĩ quyền anh Manny Pacquio.

Tổng thống Duterte đã muốn con gái tranh cử tổng thống, bên cạnh đồng minh đồng thời là phụ tá lâu năm của mình là Thượng nghị sĩ Christopher “Bong” Go, người đang tranh cử chức phó tổng thống cho đảng PDP-Laban cầm quyền.

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ và là cựu Cảnh sát trưởng Quốc gia dela Rosa giờ đây đại diện đảng này ra tranh cử tổng thống. Ông cho biết đảng đã quyết định cử ông ra tranh cử, dù ông vẫn cho rằng bà Duterte-Carpio tranh cử vẫn tốt hơn.

Về phần mình, Tổng thống Rodrigo Duterte hôm 2-10 đã gây bất ngờ khi tuyên bố không tranh cử chức phó tổng thống vào năm 2022 và sẽ rút lui khỏi chính trường. Vào thời điểm đó, dư luận cho rằng ông đang dọn đường cho con gái của mình tranh cử tổng thống để kế vị ông, theo Reuters.  

Trước đó, Tổng thống Duterte được cho là sẽ ứng cử chức phó tổng thống và nhiều lần nói úp mở về khả năng này. Ông không đủ điều kiện để tái tranh cử tổng thống do hiến pháp Philippines đặt ra giới hạn nhiệm kỳ duy nhất là sáu năm cho vị trí cao nhất nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm