Ông Biden đối diện 'bài toán khó' về xây dựng nội các mới

Sau khi đắc cử tổng thống vào ngày 7-11, hai tháng rưỡi tới sẽ là giai đoạn khó khăn cho Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Để hiện thực hóa lời hứa với cử tri, ông phải xây dựng một đội ngũ điều hành để giúp ông đối phó đại dịch COVID-19 và xây dựng lại nền kinh tế - một nhiệm vụ dường như bất khả thi trong hoàn cảnh hiện tại.

Theo trang Politico ngày 7-11, nhóm chuyển tiếp quyền lực của ông Biden đã xem xét các ứng cử viên tiềm năng trong nhiều tháng và sẽ trình bày trước tổng thống đắc cử những lựa chọn tiềm năng trong những ngày tới.

Tổng thống đắc cử Joe Biden. Ảnh: REUTERS

Ưu tiên tập trung y tế và tài chính

 Dự kiến, ông Biden sẽ ưu tiên tập trung vào các vị trí liên quan sức khỏe cộng đồng và kinh tế, bao gồm Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Dịch vụ Y tế và Nhân sinh, cùng với các nhân viên ở phòng bầu dục.

Tuy nhiên, theo thông tin từ một quan chức thân cận của ông Biden, cựu phó tổng thống có ý định dành thêm thời gian cân nhắc và nhiều khả năng sẽ công bố các đề cử trong nội các vào tuần đầu tiên.

Tổng thống đắc cử sẽ phải đối phó với các thách thức từ nhiều phía, bao gồm cả từ các đảng viên Đảng Dân chủ, những người mong đợi ông sẽ đề cử một nội các đa dạng và tiến bộ nhất trong lịch sử - một mục tiêu không dễ thực hiện kể từ thời cựu tổng thống Franklin D. Roosevelt.

Những nhà đầu tư ở Phố Wall và Thung lũng Silicon đã đổ tiền vào chiến dịch của ông Biden trong giai đoạn cuối cùng cũng có một loạt các đòi hỏi khác nhau. Các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện cũng vậy, ông chắc chắn sẽ bị họ "làm khó" khi đưa ra các đề cử của mình, vì hiện phe này đang kiểm soát Thượng viện.

Một số ý kiến cho rằng tổng thống đắc cử Biden có thể làm nên lịch sử bằng cách đề cử một người da màu hoặc một phụ nữ đứng đầu Bộ Tài chính hoặc Bộ Quốc phòng - hai bộ phận từ trước đến nay đều do nam giới da trắng lãnh đạo.

Trong danh sách đề cử, bà Michele Flournoy - cựu Thứ trưởng Bộ quốc phòng Mỹ đặc trách về chính sách dưới thời cựu tổng thống Barack Obama đang là cái tên sáng giá cho chức Bộ trưởng quốc phòng.

Ngoài ra Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Lael Brainard và Giám đốc điều hành tổ chức tài chính TIAA Roger Ferguson chắc chắn sẽ là hai người ông Biden sẽ cân nhắc cho vị trí Bộ trưởng Tài chính.

Xoa dịu phe Cộng hòa

Ông Biden, người đã cam kết sẽ đoàn kết đất nước trong chiến dịch tranh cử, có khả năng sẽ cố gắng giữ kết nối các phe cánh lại với nhau bằng cách đề cử một số thành viên cấp tiến, ôn hòa và thậm chí một số đảng viên Cộng hòa. Bên cạnh giữ quan hệ tốt với những người trung thành với mình, nhiều khả năng ông cũng sẽ chọn cách này để làm vui lòng các đảng viên đối lập đến từ đảng phái khác.

"Ông Biden là người luôn thích lắng nghe nhiều quan điểm khác nhau. Nói cách khác, hãy chờ và xem 'nhóm đối tác địch thủ' của ông Biden là ai" - cựu Thượng nghị sĩ Mark Pryor, người đã từng phục vụ sáu năm cùng với ông Biden tại Thượng viện cho biết.

Nhiều khả năng đảng viên Cộng hòa Kentucky Mitch McConnell sẽ vẫn là lãnh đạo đa số tại Thượng viện, có nghĩa là mọi ứng viên do ông Biden đề cử đều cần phải có ít nhất một vài phiếu bầu của đảng Cộng hòa. Điều này sẽ hạn chế các lựa chọn của tổng thống vừa đắc cử.

Bên cạnh đó, các đảng viên Dân chủ tại Hạ viện cũng cảnh giác hơn với việc ông Biden chọn bất kỳ quan chức nào đến từ các khu vực ủng hộ ông Trump, vì vị thế chiếm đa số của đảng này ở một số bang vừa bị thu hẹp và họ không muốn có rủi ro trong các cuộc bầu cử sau này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm