Ông Biden: Mỹ sẽ sát cánh cùng các nước Đông Nam Á trong bảo vệ tự do biển cả

Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 27-10 cho biết Washington sẽ sát cánh với các quốc gia Đông Nam Á trong việc bảo vệ tự do biển cả và dân chủ.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS) lần thứ 16 được tổ chức trực tuyến, ông Biden cho biết Mỹ sẽ bắt đầu đàm phán với các đối tác ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương về việc phát triển khuôn khổ kinh tế khu vực, điều mà các nhà phê bình cho rằng chiến lược khu vực của ông còn thiếu sót.

Ông Biden: Mỹ sẽ sát cánh cùng các nước Đông Nam Á trong bảo vệ tự do biển cả. Ảnh: AP

Theo Reuters, ông Biden hôm 27-10 nhắc lại rằng Mỹ có một cam kết "vững chắc" đối với Đài Loan. 

"Chúng tôi vô cùng lo ngại trước các hành động cưỡng ép của Trung Quốc" - ông Biden nói, cho rằng các hành động của Bắc Kinh "đe dọa hòa bình và ổn định khu vực".

Hội nghị trên cũng có sự tham dự của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Reuters dẫn lời ông Lý nói với lãnh đạo các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các đối tác trong khu vực rằng "việc duy trì hòa bình, ổn định, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông là lợi ích của mọi người”. 

“Biển Đông là ngôi nhà chung của chúng ta” – ông Lý nói.

Theo Reuters, một số nhà phê bình cho rằng chiến lược của Mỹ đối với khu vực còn thiếu một thành phần kinh tế, sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ tiền nhiệm Donald Trump năm 2017 rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), hiện có tên gọi là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Đến nay, chính quyền ông Biden được cho vẫn tránh mọi động thái quay trở lại thỏa thuận thương mại trên.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ nhấn mạnh rằng sáng kiến mà ông Biden đề cập hôm 27-10 “không phải là một thỏa thuận thương mại”.

“Những gì tổng thống nói là chúng tôi sẽ bắt đầu thảo luận với các đối tác để phát triển một khuôn khổ kinh tế nhằm tạo một vị thế tốt cho chúng tôi trong tương lai - tập trung vào việc giúp cuộc sống của người lao động và tầng lớp trung lưu tốt hơn - và điều đó sẽ định hướng cho sự tham gia kinh tế của chúng tôi trong khu vực” - quan chức này nói.

Theo một bản tin của Nhà Trắng, mạng lưới dự kiến cũng sẽ "xác định các mục tiêu chung của Mỹ xung quanh việc tạo thuận lợi thương mại" cũng như các tiêu chuẩn về giảm thiểu khí carbon và năng lượng sạch.

Cũng tại hội nghị hôm 27-10, ông Biden đã đề cập các vấn đề Myanmar, Tân Cương, Tây Tạng và Hong Kong.

Theo hãng tin AP, EAS - do ASEAN tổ chức trực tuyến hôm 27-10 - có sự tham dự của lãnh đạo 18 quốc gia để bàn về các vấn đề trong khu vực.

Đây là lần đầu tiên trong bốn năm qua, một tổng thống Mỹ dự thượng đỉnh với các nước ASEAN trong khuôn khổ EAS, cũng như trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - ASEAN.

Đây cũng là Hội nghị thượng đỉnh Đông Á đầu tiên có sự tham dự của hai trong số ba thành viên là Mỹ và Úc của liên minh ba bên AUKUS Mỹ-Úc-Anh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm