Ông Blinken: Tấn công dân thường, Taliban 'gây đau đớn sâu sắc'

Ngày 28-7 (giờ địa phương), Mỹ bày tỏ sự lo ngại trước việc Taliban càn quét khắp Afghanistan và liên tiếp tấn công vào dân thường trong bối cảnh Washinton dần hoàn tất việc rút quân khỏi nước này, theo kênh Channel News Asia (CNA).

Cụ thể, trong chuyến thăm Ấn Độ, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết con đường duy nhất dẫn đến hòa bình ở Afghanistan là thông qua đàm phán và tất cả các bên phải thực hiện nghiêm túc.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: REUTERS

Mô tả các báo cáo về các cuộc tấn công nhằm vào dân thường là hành động "gây đau đớn sâu sắc", ông Blinken nói: "Một Afghanistan thực hiện hành vi tàn bạo chống lại chính người dân của mình sẽ trở thành một quốc gia ngoài lề xã hội".

"Chỉ có một con đường, và đó là ngồi vào bàn đàm phán để giải quyết xung đột một cách hòa bình" - ông Blinken nói thêm.

Theo CNA, Taliban đã chiếm được nhiều quận trên khắp Afghanistan và chiếm luôn các điểm kiểm soát biên giới quan trọng trong những tuần gần đây. Lầu Năm Góc ước tính các máy bay chiến đấu của lực lượng này đã kiểm soát hơn một nửa các khu vực trung tâm ở các quận, huyện của Afghanistan.

Những ngày gần đây, truyền thông trong nước đưa tin về các vụ bắt cóc và giết hại dân thường ở những khu vực mà Taliban kiểm soát đã khiến người dân Afghanistan ở các khu vực do chính phủ nắm quyền lo lắng. Tuy nhiên, Taliban phủ nhận họ đang thực hiện các vụ giết người trả thù.

Điều này đã làm càng cũng cố cho giả thuyết các chiến binh Taliban có thể trở lại nắm quyền. Hàng triệu người đã chạy trốn khỏi các cuộc bạo lực trong năm 1996-2001 - giai đoạn Taliban nắm quyền và tổ chức các cuộc hành quyết công khai kẻ thù của mình, cũng như cấm phụ nữ đi làm và huấn luyện mạng lưới al-Qaeda của Osama bin Laden.

Trước đó, Taliban cam kết sẽ đối xử tốt với dân thường và sẽ không để đất nước này được sử dụng làm căn cứ cho chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán hòa bình giữa chính phủ và Taliban ở Qatar phần lớn đã bị đình trệ, trong đó Taliban tỏ ra không mấy quan tâm đến việc đàm phán trong khi họ đang giành được lợi thế trên chiến trường.

Các phái đoàn của Taliban đã đến thăm các nước láng giềng trong những tuần gần đây. Cường quốc khu vực mới nhất tiếp đón họ là Trung Quốc.

Ngày 28-7, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị đã gặp một phái đoàn gồm 9 người do phó thủ lĩnh Taliban Mullah Baradar Akhund dẫn đầu tại thành phố Thiên Tân, miền bắc Trung Quốc trong chuyến thăm kéo dài hai ngày.

Ông Vương cho biết Taliban được kỳ vọng sẽ "đóng một vai trò quan trọng trong tiến trình hòa giải và tái thiết hòa bình ở Afghanistan", theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Các phái đoàn của Taliban cũng đã đến thăm Iran và Nga trong những tuần gần đây.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm