3 người bị truy tố vì hack Twitter của ông Obama, ông Biden

Hai công dân Mỹ và một công dân Anh bị truy tố sau khi các cơ quan điều tra xác nhận hôm 15-7, những người này đã tấn công tài khoản Twitter của nhiều chính trị gia và tỉ phú Mỹ, hãng tin AP cho hay.

Thiếu niên người Mỹ Graham Ivan Clark, 17 tuổi, sống tại hạt Hillsborough, bang Florida (Mỹ) bị nghi ngờ là người cầm đầu vụ tấn công các tài khoản Twitter trên.

Thiếu niên này đã bị bắt giữ hôm 31-7 và đang đối mặt với 30 cáo buộc khác nhau. Viện dẫn luật của bang Florida, Văn phòng Chưởng lý cấp bang tại Hillsborough thông báo Clark sẽ bị truy tố như một người đủ 18 tuổi.

Hai thanh niên khác là Mason Sheppard, 19 tuổi, quốc tịch Anh và Nima Fazeli, 22 tuổi, quốc tịch Mỹ, cũng bị Tòa án Liên bang California truy tố vì tham gia vụ tấn công mạng này. 

Graham Ivan Clark, 17 tuổi, sống tại hạt Hillsborough, bang Florida bị nghi ngờ là chủ mưu vụ tấn công Twitter của 130 người nổi tiếng ở Mỹ. Ảnh: AP

Những kẻ tấn công trên đã chiếm quyền truy cập các tài khoản Twitter mục tiêu và yêu cầu người dùng mạng xã hội gửi 2.000 USD cho hai tài khoản tiền ảo (bitcoin).

Danh sách những nạn nhân của vụ tấn công Twitter này có tên nhiều nhân vật nổi tiếng như cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ - cựu Phó Tổng thống Joe Biden, các tỉ phú Mike Bloomberg, Jeff Bezos, Bill Gates, Elon Musk...

Dù sử dụng chế độ ẩn danh, nhóm hacker vẫn bị lần ra

Chưởng lý cấp bang tại Hillsborough, ông Andrew Warren, cho biết Clack đang bị Cục Điều tra liên bang (FBI) và Bộ Tư pháp Mỹ điều tra. Tuy nhiên, vì là một công dân tại Hillsborough, Clark sẽ bị truy tố tại hạt này.

Chưởng lý David Anderson của Quận Bắc California cho rằng những kẻ tấn công mạng (hacker) đã lầm tưởng rằng nếu vụ hack Twitter được thực hiện ấn danh, cơ quan chức năng sẽ không thể tìm ra thủ phạm.

Cơ quan thuế tại thủ đô Washington đã lần ra được hai thành viên trong nhóm hacker nhờ phân tích dữ liệu giao dịch bitcoin, dù cho một trong hai người này đã thực hiện vụ tấn công một cách ẩn danh.

"Thông báo truy tố này chứng minh rằng sự phấn khích từ việc xâm nhập bất chính vào một môi trường được bảo mật chắc chắn để tiêu khiển hay để kiếm tiền đều sẽ không kéo dài lâu" - ông Anderson nói.

Nhóm hacker nhắm vào hệ thống nội bộ của Twitter

Trước khi ba kẻ tấn công trên bị truy tố, Twitter thông báo hệ thống nội bộ của mạng xã hội này đã bị xâm nhập sau khi "một số ít các nhân viên" nhận được các cuộc gọi mạo danh. 

Chuyên gia Jake Williams, người sáng lập công ty an ninh mạng Rendition Infosec. Ảnh: SECURITY WEEKLY

Đại diện Twitter nói rằng nhóm hacker đã khai thác điểm yếu về mặt con người khi chúng không tấn công trực tiếp bằng cách đánh cắp thông tin truy cập của tài khoản mục tiêu, mà nhắm vào các nhân viên có quyền truy cập các công cụ hỗ trợ của Twitter.

Twitter thông báo quá trình điều tra của các cơ quan thực thi pháp luật vẫn đang được tiếp tục và công ty này sẽ đưa ra một báo cáo chi tiết về vụ tấn công.

Theo AP, các chuyên gia an ninh mạng không ngạc nhiên với việc người tổ chức vụ tấn công Twitter còn chưa đủ 18 tuổi. Họ đã nhận thấy sự nghiệp dư trong các tổ chức vụ tấn công và những kẻ tấn công còn sẵn sàng trả lời phỏng vấn một số trang báo về vấn đề này.

Chuyên gia Jake Williams, người sáng lập công ty an ninh mạng Rendition Infosec, cho rằng vụ tấn công các tài khoản Twitter trên cho thấy cách công nghệ có thể bị lợi dụng để bất kỳ ai cũng có thể thực hiện các hành vi phạm tội nghiêm trọng.

Ông Williams nhận xét cách hành động của nhóm hacker là "cực kỳ cẩu thả" và "hoàn toàn không ngạc nhiên nếu ít nhất một trong số các nghi phạm là người dưới 18 tuổi". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm