6 tàu cá Trung Quốc bị Malaysia bắt cách bờ chỉ hơn 2 hải lý

Cơ quan Thực thi pháp luật trên biển của Malaysia (MMEA) đã bắt giữ sáu tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trong lãnh hải của bang Johor (Malaysia), hãng thông tấn nhà nước Bernama đưa tin.

Ngày 10-10, thuyền trưởng Mohd Zulfadli Nayan - người đứng đầu văn phòng MMEA ở Khu vực hàng hải Tanjung Sedili, quận Kota Tinggi (bang Johor) - cho biết khoảng 9 giờ sáng 9-10, lực lượng chấp pháp đã bắt giữ các tàu cá nước ngoài. Trước đó, chính quyền địa phương đã phát đi cảnh báo nhưng các tàu này bị cho là không chịu rời khỏi vùng biển của Malaysia.

Ông Mohd Zulfadli cho biết ba tàu cá bị bắt giữ khi ở cách làng Tanjung Setapa, thị trấn Pengerang, quận Kota Tinggi khoảng 2,1 hải lý về phía nam. Ba tàu khác bị bắt giữ cũng trong vùng biển này, cách bờ 2,3 hải lý. 

Ảnh minh họa - Một tàu cá Trung Quốc trên Biển Đông. Ảnh: REUTERS

Sau khi khám xét trên tàu, lực lượng chức năng Malaysia bắt giữ sáu thuyền trưởng và 54 thuyền viên, độ tuổi từ 31 đến 60, tất cả đều có quốc tịch Trung Quốc. Những người này đã được đưa đến trụ sở Khu vực hàng hải Tanjung Sedili để phục vụ công tác điều tra.

Theo hãng tin Reuters, cả sáu tàu cá này đều được đăng ký tại thị trấn Tần Hoàng Đảo, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc). Cơ quan chức năng Malaysia không phát hiện hải sản trên tàu.

Ông Mohd Zulfadli cho biết những ngư dân Trung Quốc khai rằng đang trên đường đến đánh bắt tại Mauritania - một quốc gia Tây Bắc Phi - và gặp sự cố nên neo đậu lại trong vùng biển này. Tuy nhiên, các thuyền trưởng không trưng ra được giấy tờ hợp pháp cho thấy cơ quan chức năng Malaysia đã cho phép tàu đi vào lãnh hải của nước này.

Theo Bernama, những ngư dân Trung Quốc này có thể bị truy tố vì đi vào vùng biển của Malaysia mà không thông báo cho chính quyền và hành vi neo đậu mà không thông báo hay xin phép cơ quan chức năng.

MMEA khuyên tất cả các cơ quan quản lý tàu cá hoặc thuyền trưởng tàu cá nước ngoài phải liên hệ với Cục Nghề cá Malaysia trước khi tiến hành khắc phục sự cố hay tiếp nhiên liệu trên vùng biển của Malaysia.

Tàu cá Trung Quốc xâm phạm vùng biển và đánh bắt trái phép đã trở thành một vấn đề đau đầu của Malaysia và các quốc gia Đông Nam Á khác.

Bắc Kinh yêu sách chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông dựa trên luận điệu vô căn cứ về cái gọi là "quyền lịch sử". Malaysia cũng là một trong các bên bị yêu sách phi pháp của Trung Quốc xâm phạm quyền lợi.

Bất chấp việc bị cộng đồng quốc tế, bao gồm Việt Nam, Malaysia và nhiều quốc gia Đông Nam Á khác, chỉ trích và bác bỏ yêu sách phi pháp này, Trung Quốc đã hỗ trợ "bán vũ trang" cho các tàu cá ngang nhiên đánh bắt trong vùng biển các nước trong khu vực.

Ngoài ra, tàu cá Trung Quốc còn bị tố đi đánh bắt trái phép tại những vùng biển xa xôi hơn ở châu Đại Dương, Nam Mỹ, châu Phi... 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm