Ấn Độ đánh thuế 28 mặt hàng Mỹ trước khi ông Pompeo sang

Ấn Độ vừa quyết định đánh thuế lên 28 mặt hàng của Mỹ nhập khẩu trả đũa việc Mỹ rút bỏ một ưu tiên thương mại quan trọng cho Ấn Độ, báo Times of India đưa tin.

Các mặt hàng Mỹ bị ảnh hưởng gồm có các sản phẩm sắt và thép, boric acid, đinh ốc, đinh tán, chốt cửa, một số mặt hàng hải sản như tôm, một số mặt hàng nông sản như hạnh nhân, táo, lê…Theo quyết định tăng thuế này, Ấn Độ sẽ thu về thêm 217 triệu USD nữa từ hàng Mỹ nhập khẩu.

Đối thoại thương mại giữa Ấn Độ và Mỹ đổ vỡ đầu tháng 6 này sau khi Mỹ rút bỏ một số quyền lợi của các công ty Ấn Độ, ảnh hưởng đến 5,5 tỉ USD hàng Ấn Độ nhập vào Mỹ. Ảnh: GPA

Đối thoại thương mại giữa Ấn Độ và Mỹ đổ vỡ đầu tháng 6 này sau khi Mỹ rút bỏ một số quyền lợi của các công ty Ấn Độ, ảnh hưởng đến 5,5 tỉ USD hàng Ấn Độ nhập vào Mỹ. Ảnh: GPA

Căng thẳng thương mại giữa Ấn Độ và Mỹ bắt đầu từ tháng 3-2018, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp mức thuế nhập khẩu 25% lên mặt hàng thép và 10% lên các mặt hàng nhôm của Ấn Độ.

Mỹ cho rằng Ấn Độ cản trở các công ty Mỹ tiếp cận thị trường nước này, đồng thời Mỹ cũng muốn rút ngắn khoản thiếu hụt thương mại 21 tỉ USD giữa hai nước. Trong khi đó Ấn Độ cáo buộc Mỹ đi các bước đi không công bằng.

Quyết định này của ông Trump khiến Ấn Độ thiệt hại không ít khi nước này là một nước xuất khẩu chính các sản phẩm nhôm thép vào thị trường Mỹ. Cụ thể Ấn Độ đã thiệt hại khoảng 240 triệu USD vì vụ này.

Sau động thái của Mỹ, hai nước đã xúc tiến đối thoại cố tìm điểm chung.

Theo nguồn tin của Times of India thì từ tháng 6-2018 chính phủ Ấn Độ đã chuẩn bị sẵn sắc lệnh áp mức thuế nhập khẩu cao 120% lên một số mặt hàng Mỹ. Nhưng sắc lệnh này bị hoãn lại nhiều lần trong quá trình đối thoại thương mại giữa hai nước.

Đối thoại đổ vỡ đầu tháng 6 này sau khi Mỹ rút bỏ một số quyền lợi của các công ty Ấn Độ, ảnh hưởng đến 5,5 tỉ USD hàng Ấn Độ nhập vào Mỹ.

Động thái trả đũa mới nhất của Ấn Độ đánh thuế lên 28 mặt hàng Mỹ đến không lâu trước khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo theo lịch sẽ đến thăm Ấn Độ cuối tháng này. Đầu tuần trước ông Pompeo còn nói Mỹ “hy vọng những người bạn ở Ấn Độ sẽ bỏ các rào cản thương mại và tin tưởng vào sự cạnh tranh”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm