Bị Mỹ trừng phạt, Huawei tăng cường đầu tư sang Nga

Trong khi phải đối mặt những tổn thất cùng nhiều rủi ro tiềm ẩn do lệnh cấm của chính quyền Tổng thống Donald Trump, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei đã quyết định tìm kiếm cơ hội ở một quốc gia khác.

“Sau khi chính phủ Mỹ đưa chúng tôi vào danh sách hạn chế, Huawei đã chuyển những khoản đầu tư của mình sang Nga, tăng cường đầu tư cũng như mở rộng, tăng lương cho đội ngũ các nhà nghiên cứu Nga” - người sáng lập Huawei - tỉ phú Nhậm Chính Phi nói.

Ông Nhậm đưa ra tuyên bố trong chuyến thăm các trường đại học hàng đầu Trung Quốc của mình hồi tháng bảy vừa qua.

Nhà sáng lập tập đoàn công nghệ Huawei Nhậm Chính Phi trả lời phỏng vấn tại Thâm Quyến, Trung Quốc, ngày 16-10-2019. Ảnh: KYODO

Huawei hiện đang là nhà cung cấp thiết bị viễn thông hàng đầu thế giới. Không chỉ thế, tập đoàn này còn vượt qua Samsung để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh có doanh số lớn nhất trong quý hai của năm 2020.

Tuy nhiên theo tờ South China Morning Post (SCMP), Huawei đang bị đem ra làm quân bài chính trị trong trò chơi quyền lực trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục gia tăng căng thẳng.

Trước đó, Tổng thống Trump đã ban hành lệnh cấm mở rộng nhắm vào mảng chip bán dẫn của Huawei, khiến tương lai của công ty này trở nên bấp bênh. 

Ngoài ra, bắt đầu từ ngày 15-9, Huawei cũng sẽ không có quyền tiếp cận bất cứ nguồn cung cấp chip bán dẫn nào có liên quan đến công nghệ Mỹ, SCMP đưa tin.

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh công nghệ Trung Quốc 2020, Giám đốc Kinh doanh Tiêu dùng của Huawei - ông Richard Yu cho biết do lệnh cấm, công ty sẽ không thể xuất xưởng các dòng thiết bị cầm tay sử dụng chip xử lý sau năm 2020.

Logo tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei. Ảnh: HUAWEI

Theo SMCP, các nhà cung cấp chip bán dẫn chịu tác động từ lệnh cấm đang cố gắng để vận động chính quyền Washington nới lỏng những biện pháp hạn chế. 

Hai nhà cung cấp chip bán dẫn nổi tiếng ở Mỹ là Qualcomm và MediaTek đã nộp đơn lên Bộ Thương mại Mỹ để được cấp phép cung cấp chip cho Huawei.

“Dù thế nào đi nữa, chúng tôi cũng không có bất kỳ mặc cảm nào với chính phủ Mỹ. Những hành động này là do một số chính trị gia chứ không đại diện cho công ty Mỹ hay trường học cũng như xã hội của họ” - ông Nhậm Chính Phi nhận xét.

“Nếu bạn muốn thực sự mạnh mẽ, bạn phải học hỏi từ mọi người, kể cả kẻ thù. Huawei sẽ tiếp tục trên con đường tự cải thiện và cởi mở” - ông Nhậm cho biết thêm.

Bên cạnh việc đầu tư vào nhiều quốc gia khác, Huawei cũng đang ấp ủ kế hoạch đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh điện toán đám mây.

Đầu năm 2020, mảng điện toán đám mây của Huawei được đánh giá đã phát triển ngang hàng lĩnh vực kinh doanh thiết bị viễn thông và điện thoại thông minh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm