Cố vấn chính sách y tế của ông Trump từ chức

Ông Joe Grogan, cố vấn hàng đầu về chính sách đối nội cho Tổng thống Mỹ Donald Trump và là một người đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống COVID-19 ở Mỹ, đã xin từ chức, báo Politico đưa tin.

Ông Grogan cho biết đã nói chuyện với Tổng thống Trump và Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows về đơn từ chức của mình.

Theo kế hoạch, ông Grogan sẽ kết thúc công việc tại Nhà Trắng từ ngày 24-5. Ông cũng mong rằng vào thời điểm đó, đại dịch COVID-19 đã lắng xuống. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và cố vấn Nhà Trắng Joe Grogan (trái). Ảnh: AP

Ông Grogan đã tham gia vào đội ngũ cố vấn cho ông Trump từ năm 2017. Ông Grogan kể rằng lúc đó ông "hứa với vợ sẽ làm trong hai năm" nhưng bây giờ, ông đã bước sang năm thứ tư với vai trò cố vấn cho Nhà Trắng.

Ông Grogan đã quyết định từ cuối năm ngoái rằng mình sẽ từ chức vào cuối tháng 5 năm nay, sau khi Washington ra quyết định cuối cùng về các chính sách y tế mới mà ông đang theo đuổi, hai nguồn tin từ Nhà Trắng nói với phóng viên Politico.

Tuy nhiên, truyền thông Mỹ cho rằng sự bất hòa giữa ông Grogan và Bộ trưởng Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ Alex Azar có thể là lý do đằng sau quyết định từ chức này.

Từ tháng 2-2019, ông Grogan được chỉ định làm chủ tịch Hội đồng Chính sách đối nội Nhà Trắng. Ông là nhân vật có ảnh hưởng ở Washington với những chính sách về giá thuốc, hay việc phản đối một số dự luật y tế.

Trong thời gian gần đây, ông tham gia vào cuộc chiến chống COVID-19 ở Mỹ và thúc đẩy việc Hội đồng Chính sách đối nội Nhà Trắng phải có tiếng nói trong các chính sách chống COVID-19. Hồi tháng 2, ông kêu gọi Mỹ cần xét nghiệm nhiều hơn nữa để phát hiện các ca bệnh không có triệu chứng.

Về mặt xây dựng chính sách, ông Grogan mong muốn giảm giá thuốc. Còn giới chức y tế Mỹ và các thành viên đảng Cộng hòa cho rằng việc đó là quá tốn kém và có thể gây tác động xấu về mặt chính trị.

Ông Grogan đã thử hợp tác với các đảng viên Dân chủ ở Hạ viện Mỹ. Tuy nhiên, cuộc đàm phán sụp đổ sau khi đảng Dân chủ đặt ưu tiên cao hơn vào phiên tòa luận tội ông Trump.

Ngoài ra, một số quan chức Mỹ cáo buộc ông Grogan đã tiết lộ nhiều thông tin ảnh hưởng xấu đến ông Azar.

Tuy nhiên, ông Grogan phủ nhận thông tin mình từ chức do bất đồng và cho biết việc ông từ chức "không liên quan gì tới ông Azar". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm