Hãng Hong Kong ép khách thử thai trước khi bay đến lãnh thổ Mỹ

Hãng hàng không Hong Kong Express (Hong Kong) buộc một nữ hành khách Nhật phải thử xem có thai không trước khi cho phép cô lên chuyến bay tới Saipan - hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Bắc Mariana ở phía tây Thái Bình Dương, lãnh thổ thuộc Mỹ.

Theo hãng tin AFP, cô Midori Nishida, 25 tuổi, được hộ tống đến một phòng tắm công cộng tại sân bay quốc tế Hong Kong và bị buộc kiểm tra xem có thai hay không trước khi được phép lên chuyến bay đến Saipan.

Cô Nishida đã bị buộc phải thử nước tiểu, ngay cả sau khi cô khẳng định rằng mình không có thai trong tờ khai làm thủ tục gửi hành lý.

Kết quả thử là âm tính, nghĩa là cô không có thai.

Hãng hàng không Hong Kong Express đã ép buộc một nữ hành khách người Nhật Bản đi thử thai trước khi cho phép cô lên chuyến bay tới Saipan. Ảnh: AFP

"Thật là nhục nhã và bực bội", cô Nishida, người đã sống trên đảo Saipan được hơn 20 năm, nói với báo Wall Street Journal.

Hãng Hong Kong Express cho biết họ ngay sau đó đã xin lỗi cô Nishida và tuyên bố ngừng việc ép buộc kiểm tra người phụ nữ bị nghi ngờ mang thai này.

"Chúng tôi đã chấm dứt ngay hành động này ngay khi có thể. Chúng tôi rất xin lỗi vì sự cố này" - hãng hàng không tuyên bố.

Hong Kong Express cho rằng họ đã phải tiến hành các cuộc kiểm tra như vậy “đối với những chuyến bay đến Saipan kể từ tháng 2-2019 để giúp đảm bảo luật nhập cư của Mỹ không bị lợi dụng".

Hành khách xếp hàng làm thủ tục tại quầy của hãng hàng không Hong Kong Express tại sân bay Hong Kong. Ảnh:  SOUTH CHINA MORNING POST 

Saipan, đảo lớn nhất trong quần đảo Bắc Mariana, là một điểm đến phổ biến cho những phụ nữ muốn sinh con trên đất Mỹ để con họ được cấp quốc tịch Mỹ.

Cũng theo hãng tin AFP, có khoảng 600 em bé được sinh ra ở quần đảo Bắc Mariana vào năm 2018, với khoảng 575 em bé thuộc các bà mẹ là người Trung Quốc.

Xu hướng đổ xô đến Saipan sinh con bắt đầu từ năm 2009, xuất phát từ chương trình miễn thị thực để thu hút khách du lịch Trung Quốc. 

Quần đảo Bắc Mariana cũng trở thành lãnh thổ duy nhất của Mỹ miễn thị thực cho công dân Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm