Hong Kong nói về thời gian hoàn thiện vaccine ngừa corona

Ngày 28-1, tờ South China Morning Post dẫn lời GS Viên Quốc Dũng - chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cho biết các nhà nghiên cứu Hong Kong đã phát triển được vaccine chống lại virus Vũ Hán, song vẫn cần thời gian để tiếp tục thử nghiệm.

Theo GS Viên, nhóm nghiên cứu của ông đang tiếp tục nghiên cứu vaccine và đã có thể cô lập virus corona mới từ ca nhiễm đầu tiên của đặc khu này.

GS Viên Quốc Dũng. Ảnh: SCMP

"Chúng tôi đã sản xuất được vaccine, song sẽ cần thời gian dài để thử nghiệm trên động vật" - GS Viên cho biết, song không đưa rõ mốc thời gian khi nào vaccine có thể được sử dụng trên người.

Tuy nhiên, giáo sư trên cho biết sẽ tốn ít nhất vài tháng để thử nghiệm vaccine trên động vật và có thể thêm một năm nữa nhằm thử nghiệm lâm sàng trên cơ thể người trước khi có thể cung cấp ra thị trường.

Loại vaccine mới trên được dựa trên loại vaccine phòng cúm dạng xịt cũng của các nhà nghiên cứu Hong Kong. Các nhà nghiên cứu đã biến đổi vaccine cúm cũ với kháng nguyên bề mặt của virus corona.

Điều đó có nghĩa loại vaccine mới sẽ có thể chống lại các loại virus cúm, cũng như loại virus corona mới gây viêm phổi.

Hiện tại, cả Mỹ và Trung Quốc lục địa đang chạy đua để sản xuất vaccine cho bệnh viêm phổi Vũ Hán.

Trước đó, vào ngày 27-1, chuyên gia dịch tễ học Trung Quốc Lý Lan Quyên cho biết loại vaccine phòng virus corona mới đang được phát triển và có thể được phân phối sớm nhất sau một tháng. Song GS Viên bày tỏ nghi ngờ về tuyên bố trên.

"Nếu loại vaccine (của các nhà nghiên cứu đại lục) chứng tỏ có hiệu quả trên động vật, nó sẽ được thử nghiệm lâm sàng trên người. Điều đó sẽ tốn ít nhất một năm nếu làm gấp rút" - GS Viên cho biết.

Bên cạnh đó, hãng thông tấn Tân Hoa Xã đưa tin rằng vaccine chống virus Vũ Hán đang được BV Đông Thượng Hải (thuộc ĐH Đồng Tế) cùng Công ty công nghệ sinh học Stemirna Theurapeutics nghiên cứu.

Giám đốc công ty trên cho biết sẽ cần ít hơn 40 ngày để sản xuất mẫu thử vaccine, trước khi đem đi thử nghiệm và phân phối "sớm nhất có thể".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm