Indonesia thành tâm dịch mới của thế giới, bệnh nhân và bác sĩ chết kỷ lục

Hãng Reuters ngày 18-7 đưa tin số bệnh nhân lẫn nhân viên y tế tử vong vì đại dịch COVID-19 ở Indonesia đã tăng mạnh trong nửa đầu tháng 7 do sự hoành hành của biến thể Delta đã khiến số ca mắc mới gia tăng trên khắp đất nước.

Tính từ ngày 1-7 đến 17-7, có tổng cộng 114 bác sĩ đã qua đời ở Indonesia, con số cao nhất được báo cáo, tương đương hơn 20% trong tổng số 545 y bác sĩ đã chết do COVID-19 kể từ khi dịch bùng phát, theo các thành viên Hiệp hội Bác sĩ Indonesia (IDI).

Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ cùng bệnh nhân nhiễm COVID-19 đang được điều trị tại một bệnh viện ở Indonesia. Ảnh: REUTERS

Bác sĩ Mahesa Paranadipa, một thành viên cấp cao của IDI, cho biết hiệp hội đang rất lo ngại rằng hệ thống y tế Indonesia có thể không đủ khả năng để đối phó với làn sóng dịch lần này.

"Chúng tôi lo sợ rằng khả năng cả hệ thống y tế bị sụp đổ vì quá tải có thể xảy ra. Đây chỉ mới là những dữ liệu đã được báo cáo, còn nhiều số liệu khác có thể chưa được báo cáo cho chúng tôi” - ông Paranadipa nói.

Mặc dù tỷ lệ các nhân viên y tế được tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 ở nước này đã đạt mức 95%, song số lượng bác sĩ tử vong vẫn gia tăng ở Indonesia, quốc gia đông dân thứ tư thế giới

Chính phủ Indonesia đã phải sử dụng thêm vaccine do công ty dược phẩm Mỹ Moderna sản xuất để tiêm bổ sung cho các nhân viên y tế được tiêm vaccine của tập đoàn dược phẩm Sinovac của Trung Quốc trước đó.

Các nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ chuẩn bị chuyển một bệnh nhân đến phòng phẫu thuật từ phòng Chăm sóc Đặc biệt (ICU) tại Bệnh viện Persahabatan ở Jakarta, Indonesia, ngày 13-5-2020. Ảnh: REUTERS

Trước sự lây lan của biến thể Delta, Indonesia ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 mới cao hơn nhiều so với bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới trong những ngày gần đây. Hiện quốc gia này có số người tử vong chỉ đứng sau Brazil.

Các chuyên gia y tế cho rằng Indonesia đã trở thành tâm dịch mới của thế giới, với 44.721 trường hợp nhiễm và 1.093 ca tử vong mới được báo cáo chỉ trong ngày 18-7.

Chính phủ quốc gia Đông Nam Á này đã áp đặt các biện pháp hạn chế di chuyển nghiêm ngặt vào ngày 3-7 để làm giảm sự lây lan của dịch bệnh. Các biện pháp này sẽ kế thúc vào ngày 20-7, nhưng có thể sẽ được gia hạn.

Theo số liệu thống kê từ trang worldometers.info, Indonesia đã có hơn 2.877.476 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 73.582 bệnh nhân đã qua đời, tính đến thời điểm hiện tại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm