Iran: Israel, Saudi Arabia, UAE lôi kéo Mỹ xung đột với Iran

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Fox News Sunday, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cáo buộc các đồng minh Trung Đông của Mỹ và một số thành viên chính phủ Trump có ý đồ lái tình hình căng thẳng đang leo thang giữa Mỹ với Iran thành một cuộc xung đột.

Ông Zarif chỉ đích danh các đồng minh này là Israel, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, và một nhân vật nữa là Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton. Theo ông Zarif, “tất cả họ đều thể hiện hứng thú kéo Mỹ vào một cuộc xung đột”.

Khi được hỏi liệu có phải mục tiêu của cuộc xung đột này là “thay đổi thể chế” Iran hay không, ông Zarif trả lời đó là mục tiêu “tối thiểu”.

Ông Zarif nhận định bản thân Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn tránh cuộc xung đột này.

“Tôi không nghĩ Tổng thống Trump muốn làm thế. Tổng thống Trump đã có một lời hứa tranh cử là không kéo Mỹ vào một cuộc chiến tranh nữa” – ông Zarif nói.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cáo buộc các đồng minh của Mỹ ở Trung Đông đang cố ý kéo Mỹ vào một cuộc xung đột với Iran. Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cáo buộc các đồng minh của Mỹ ở Trung Đông đang cố ý kéo Mỹ vào một cuộc xung đột với Iran. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên ông Zarif cũng cho rằng ông Trump có ý định gây áp lực, chính sách tối đa hóa áp lực lên Iran nhằm buộc Iran phải khuất phục và đầu hàng áp lực. Và theo ông chính sách này của ông Trump sẽ thất bại.

Đầu tháng này, Bộ Ngoại giao Mỹ có một bước đi quan trọng là liệt Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) là tổ chức khủng bố nước ngoài. Đây là lần đầu tiên Mỹ có bước đi này đối với một thực thể chính phủ nước ngoài. Cả Saudi Arabia và Israel đều bày tỏ sự ủng hộ với bước đi của Mỹ.

Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran (SNSC) cảnh cáo Mỹ “sẽ phải chịu trách nhiệm về các hậu quả nguy hiểm từ biện pháp theo chủ nghĩa phiêu lưu này”. SNSC đồng thời lên án bước đi “bất hợp pháp và nguy hiểm” của Mỹ như là một “đe dọa lớn với hòa bình và an ninh khu vực cũng như quốc tế, và là một sự vi phạm trắng trợn các nguyên tắc buộc phải tuân theo của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hiệp Quốc”.

Trong vòng 2 tuần sau bước đi của Mỹ, Quốc hội Iran lên án Bộ Chỉ huy miền Trung của Mỹ (CENTCOM) là tất cả lực lượng thuộc bộ chỉ huy này là “khủng bố”, mọi sự ủng hộ dù về quân sự hay phi quân sự cho CENTCOM mà có thể gây hại cho IRGC đều là “hành động khủng bố”.

Sau bước đi liệt IRGC là tổ chức khủng bố nước ngoài, chính phủ Trump bắt tay thắt chặt trừng phạt Iran. Mỹ tuyên bố sẽ không gia hạn lệnh hoãn trừng phạt áp dụng với 8 nước nhập khẩu dầu Iran nhiều nhất khi lệnh này hết hiệu lực vào ngày 2-5 tới. Mục đích của việc này là “buộc xuất khẩu dầu của Iran trở thành con số 0”, trấn áp tham vọng tên lửa hạt nhân của Iran cũng như ngăn chặn ảnh hưởng của Iran với các cuộc xung đột ở Trung Đông, như ở Syria và Yemen.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm