Ngày 10-6, bốn máy bay ném bom Tu-95MS của Nga đã thực hiện hành trình bay kéo dài 11 giờ trên vùng biển trung lập gần bang Alaska (Mỹ), hãng thông tấn TASS đưa tin.
Trong khi đó, quân đội Mỹ cho biết các máy bay Nga đã bay vào vùng nhận diện phòng không Alaska và điều máy bay tàng hình F-22 ngăn chặn máy bay Nga thâm nhập sâu hơn vào khu vực do Mỹ quản lý.
Nga: Đây là hoạt động thường xuyên và phù hợp luật quốc tế
Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra thông cáo về việc bốn máy bay Tu-95MS hoạt động gần Alaska và xác nhận "trong một giai đoạn nhất định trong hành trình, các máy bay Nga bị các máy bay chiến đấu F-22 của Mỹ theo sát".
Máy bay F-22 của Mỹ (nhỏ hơn) theo sát máy bay ném bom Tu-95MS của Nga (lớn hơn) bay gần bang Alaska (Mỹ) hôm 10-6. Ảnh: NORAD
Theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga, các máy bay cất cánh tại các sân bay ở vùng tự trị Chukotka và tỉnh Amur ở vùng Viễn Đông (Nga).
Hành trình bay đi qua các vùng biển trung lập ở biển Okhotsk (nằm giữa vùng Khabarovsk, tỉnh Magadan với bán đảo Kamchatka), biển Chukchi và biển Bering (nằm giữa Nga và bang Alaska của Mỹ), cũng như khu vực Bắc Thái Bình Dương.
Bộ Ngoại giao Nga cho biết đây là hoạt động bay đường dài thông thường, đồng thời khẳng định các máy bay Nga "tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc quốc tế" và không vi phạm không phận của các quốc gia khác.
Cùng với các máy bay Tu-160 và biến thể Tu-95MSM, các máy bay Tu-95MS đóng vai trò quan trọng trong chiến lược răn đe hạt nhân của Nga nhờ tầm hoạt động xa và khả năng mang theo các loại bom hạt nhân chiến lược, theo hãng tin Sputnik.
Mỹ: Chúng tôi luôn sẵn sàng phòng thủ 24/7
Sau đó, trong cùng ngày 10-6, Bộ Tư lệnh Phòng thủ không gian Bắc Mỹ (NORAD) ra một tuyên bố cho biết lực lượng này đã cử máy bay chiến đấu tàng hình F-22, máy bay tiếp nhiên liệu trên không KC-135 và máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm E-3 ngăn chặn hai lượt máy bay Nga gần Alaska.
Máy bay F-22 của Mỹ (sau) theo sát máy bay ném bom Tu-95MS của Nga (trước) bay gần bang Alaska (Mỹ) hôm 10-6. Ảnh: NORAD
Theo NORAD, trong lượt đầu tiên, hai chiếc Tu-95 (không nói rõ là biến thể Tu-95MS) đã bay cùng hai máy bay chiến đấu Su-35 và một máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm A-50. Nhóm máy bay này đã tiếp cận khu vực cách bờ biển Alaska 20 hải lý.
Nhóm máy bay thứ hai gồm hai chiếc Tu-95 và một máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm A-50. Lúc gần Alaska nhất, ba máy bay này cách bờ biển khoảng 32 hải lý.
NORAD xác nhận các máy bay Nga "vẫn bay trong không phận quốc tế và chưa lúc nào tiến vào không phận Mỹ".
Chỉ huy NORAD, Đại tướng 4 sao Terrence O'Shaughnessy khẳng định việc máy bay Mỹ ngăn chặn các máy bay Nga ở gần Alaska thể hiện "tinh thần sẵn sàng chiến đấu và năng lực phòng thủ 24 giờ trong một ngày, bảy ngày trong một tuần, 365 ngày trong một năm.
Trước đó, một sự cố tương tự đã xảy ra trong tháng 4. Các máy bay chiến đấu tàng hình F-22 của Mỹ đã "ngăn chặn" hai máy bay Nga bay gần bang Alaska, theo đài Fox News.
Ở chiều ngược lại, Mỹ cũng thực hiện nhiều chuyến bay ở châu Âu và bị máy bay Nga ngăn cản. Ngày 15-4 và ngày 26-5, Hải quân Mỹ ra hai tuyên bố chỉ trích tiêm kích Nga bay một cách "không an toàn" để ngăn chặn máy bay Mỹ ở Địa Trung Hải.