Mỹ đề nghị Trung Quốc tôn trọng luật pháp Hong Kong

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 19-8 lên tiếng đề nghị Trung Quốc tôn trọng tính toàn vẹn của luật pháp Hong Kong, đồng thời nhắc lại cảnh báo của Tổng thống Donald Trump rằng sẽ khó hơn cho Mỹ để đạt được một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc nếu xảy ra bạo lực ở Hong Kong.

“Để Mỹ đi đến thỏa thuận với Trung Quốc, Trung Quốc cần tôn trọng các cam kết của mình, trong đó có cam kết Trung Quốc đưa ra năm 1984 tôn trọng tính toàn vẹn của luật pháp Hong Kong thông qua Tuyên bố chung Trung-Anh” - báo SCMP dẫn lời Phó Tổng thống Mỹ Pence phát biểu ngày 19-8.

“Và chính phủ chúng tôi sẽ tiếp tục đề nghị Trung Quốc và những người biểu tình giải quyết các bất đồng của họ một cách hòa bình” - ông Pence nói.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh: AFP

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh: AFP

Ngày trước đó, Tổng thống Trump nói rằng Nhà Trắng muốn xem Trung Quốc giải quyết biểu tình Hong Kong trước khi hai bên ký bất kỳ thỏa thuận thương mại nào.

“Tôi muốn nhìn thấy vấn đề Hong Kong được xử lý theo cách thực sự nhân đạo. Tôi nghĩ nó sẽ rất tốt cho thỏa thuận thương mại” - ông Trump nói.

Đợt biểu tình ở Hong Kong bắt đầu từ tháng 6 sau khi chính quyền TP này giới thiệu dự luật cho phép dẫn độ nghi phạm qua xét xử tại các tòa án ở Trung Quốc đại lục. Vì áp lực biểu tình, chính quyền Hong Kong đã cho rút lại dự luật. Cuộc biểu tình này dần phát triển thành lời lêu gọi lớn hơn cho dân chủ.

Cuộc biểu tình cuối tuần rồi có quy mô 1,7 triệu người, diễn ra hòa bình trong mưa lớn. Diễn biến này được nhiều nhà quan sát nhận định là người dân Hong Kong đã thay đổi chiến lược biểu tình sang hướng hòa bình để tránh nguy cơ xung đột với cảnh sát và bị cảnh sát giải tán.

Biểu tình Hong Kong ngày 18-8 có quy mô 1,7 triệu người, diễn ra hòa bình trong mưa lớn. Ảnh: SCMP

Hiện đợt biểu tình đã kéo dài đến tuần thứ 11 và người dân Hong Kong có kế hoạch sẽ có thêm các cuộc biểu tình nữa trong tuần này. Đợt biểu tình này được xem là một trong những thách thức lớn nhất với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kể từ khi ông lên cầm quyền năm 2012.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm