Mỹ yêu cầu 2 đồng minh điều quân đến gần Iran

Tờ The Dong-a Ilbo (Hàn Quốc) hôm 12-7 tiết lộ chính quyền Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi hai đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc điều lực lượng quân sự đến eo biển Hormuz. Các lực lượng này sẽ hợp với Mỹ để hình thành một hạm đội tuần tra chung trong khu vực Trung Đông. 

Hạm đội 5 Hải quân Mỹ chuyên trách khu vực Vịnh Ba Tư, Hồng Hải, Biển Ả Rập và ngoài khơi Đông Phi. Ảnh: AP 

Khi được hỏi về lời đề nghị của Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Kim In-cheol cho biết "Chúng tôi thường xuyên liên lạc với Mỹ. Chính phủ Hàn Quốc cũng lo ngại về căng thẳng ngày càng gia tăng ở Trung Đông. Lập trường của chúng tôi là quyền tự do hàng hải và tự do thương mại không thể bị đe dọa". Quân đội nước này cũng được cho là đang cân nhắc nội bộ các phương án tiến hành.

Trong khi đó, tờ The Nikkei (Nhật Bản) ngày 11-7 cho biết chính quyền Tokyo đang xem xét các quy định pháp lý cho việc triển khai Lực lượng Phòng vệ theo yêu cầu của đồng minh. 

Trước đó vào ngày 9-7, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford tuyên bố Mỹ đang cân nhắc khả năng hợp tác với một số quốc gia khác để thành lập "một liên quân bảo vệ tự do hàng hải qua eo biển Hormuz và Bab el-Mandeb". 

Các diễn biến trên xảy ra trong bối cảnh nhiều tàu chở dầu bị phá hoại khi băng qua eo biển Hormuz, với sự kiện gần đây nhất diễn ra vào tháng 5 và tháng 6-2019. Iran bị Mỹ cáo buộc đứng sau các vụ tấn công trên, trong khi Tehran một mực phủ nhận.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm