'Ngựa thồ' chở trực thăng của ông Trump hạ cánh xuống Nội Bài

Khoảng 13 giờ chiều nay, 20-2, một máy bay vận tải C-17 với biệt danh "Globemaster - bá chủ địa cầu" của không quân Mỹ hạ cánh xuống sân bay Nội Bài của Hà Nội.

Sau khi lăn qua đường băng, C-17 đi vào khu vực nhà kho của sân bay. Theo ghi nhận, bên trong khoang chứa có chiếc trực thăng Marine One (VH-60N) được tháo rời cánh.

 C-17 với biệt danh "Globemaster - bá chủ địa cầu" nhận luôn trách nhiệm chuyên chở mọi thiết bị cần thiết cho một chuyến công du nước ngoài của tổng thống Mỹ. Đây là lần thứ 3 trong vòng 1 tuần qua máy bay C-17 đáp xuống sân bay Nội Bài.

'Ngựa thồ' chở trực thăng của ông Trump hạ cánh xuống Nội Bài ảnh 2

Mỗi chiếc C-17 có thể triển khai 102 lính dù hoặc 134 binh sĩ mang đầy đủ vũ khí.

C-17  không phải là máy bay vận tải bình thường. Nó có thể chở số hàng nặng 80 tấn, tương đương 3 chiếc xe chiến đấu bộ binh, các hàng hóa quá khổ và hạ cánh trên các đường băng ngắn. Chiếc máy bay này được tập đoàn McDonnell Douglas, nay thuộc Boeing chế tạo và bàn giao cho không quân Mỹ vào đầu những năm 1990.

Được biết, chiếc Boeing chở theo chiếc trực thăng Marine One (VH-60N) được tháo rời cánh, nhằm phục vụ di chuyển cho Tổng thống Trump khi ở Việt Nam.

Trực thăng Marine One có khả năng chở 14 người, được trang bị nhà bếp, phòng tắm riêng. Đồng thời, hàng loạt tính năng an toàn cũng được tích hợp như hệ thống chống tên lửa tầm nhìn, tên lửa hồng ngoại, tên lửa radar.

Như thường lệ, nhiều khả năng chiếc trực thăng Marine One của Tổng thống Donald Trump sẽ được đưa ra bay thử tại Nội Bài.

Trong khi đó, C-17 Globemaster III là máy bay vận tải quân sự hạng nặng được hãng McDonnell Douglas phát triển cuối thập niên 1980 nhằm mục đích vận chuyển chiến lược và chiến thuật, cho phép đưa trang thiết bị vũ khí và binh sĩ Mỹ đến mọi địa điểm trên thế giới.

Trọng tải lớn cho phép C-17 dễ dàng chuyên chở các xe trong đoàn hộ tống của tổng thống Mỹ, gồm cả hai chiếc Cadillac với biệt danh "Quái thú".

Trong ảnh, đoàn xe phục vụ Tổng thống Donald Trump được xếp gọn bên trong vận tải cơ C-17 Globemaster III, chỉ vài ngày trước khi ông chủ Nhà Trắng đến Đà Nẵng dự Tuần lễ cấp cao APEC năm 2017. 

Trước đó ngày 14-2, hai chuyên cơ vận tải quân sự hạng nặng C-17 đầu tiên của Mỹ cất cánh từ căn cứ không quân Yokota đóng ở Nhật chở theo trang thiết bị, hàng hoá tiền trạm phục vụ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên đã đáp xuống sân bay Nội Bài.

Liên quan đến hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, từ ngày hôm nay an ninh hàng không tại sân bay Nội Bài sẽ được triển khai ở cấp cao nhất để phục vụ hội nghị.

Theo đó, số lượng nhân viên kiểm soát an ninh được tăng cường cả vòng trong, vòng ngoài, tại khu vực hạn chế cũng như khu vực công cộng.

Nhân viên làm thủ tục hàng không, kiểm tra soi chiếu hành khách, hành lý xách tay được yêu cầu tăng cường phỏng vấn, đối chiếu giấy tờ nhân thân khi làm thủ tục hàng không, thủ tục kiểm tra an ninh hàng không. 100% hành khách phải tháo giầy, áo khoác đưa qua máy soi tia X.

Tại khu vực sân đỗ máy bay, tàu bay đỗ ban đêm tại những khu vực có chiếu sáng; Giám sát liên tục bằng camera; Tại mỗi tàu bay có một nhân viên kiểm soát an ninh hàng không canh gác, giám sát…

Với các hoạt động khai thác thương mại tại Nội Bài, một nguồn tin cũng cho biết vẫn triển khai bình thường, không có thay đổi thời gian khai thác các chuyến bay thương mại tại Nội Bài trong thời gian tới.

Cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra tại Thủ đô Hà Nội của Việt Nam hiện đang là sự kiện nhận được sự quan tâm lớn của dư luận thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm