Ông Kim Jong-un gửi điện chúc mừng đến ông Putin

Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết bức điện được gửi đi hôm 9-5, một ngày sau khi cơ quan truyền thông này đưa tin ông Kim đã gửi một “thông điệp lời nói” cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trong bức điện gửi Tổng thống Putin, ông Kim viết rằng đúng 75 năm trước, người dân Nga đã thể hiện chủ nghĩa anh hùng và vị tha vô song, giành được chiến thắng vĩ đại trong cuộc chiến tranh chống chủ nghĩa phát xít vốn đe dọa số phận nhân loại.

Đồng thời, nhà lãnh đạo Triều Tiên nhấn mạnh rằng những việc làm và thành tích anh hùng của người dân Nga sẽ là vĩnh cửu trong ký ức của mọi người dân yêu chuộng công lý và hòa bình.

Hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Nga trong một cuộc gặp hồi năm ngoái. Ảnh: CNN

Ông Kim nói thêm rằng, quan hệ giữa hai nước kế thừa truyền thống hữu nghị và sẽ phát triển hơn nữa qua những thách thức và thử thách khác nhau. Người đứng đầu Triều Tiên bày tỏ sự tin tưởng rằng mối quan hệ thân thiện chiến lược và truyền thống giữa Triều Tiên và Nga sẽ tăng cường và phát triển phù hợp với những thách thức của thế kỷ mới.

Nhà lãnh đạo Kim cũng chúc Tổng thống Putin và nhân dân Nga giành được “chiến thắng chắc chắn” trong nỗ lực xây dựng một nước Nga hùng mạnh và ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 ở nước này.

Triều Tiên cho đến nay chưa chính thức ghi nhận trường hợp nhiễm COVID-19 nào. Trong khi đó, Nga đang vật lộn sự gia tăng không ngừng số ca nhiễm và tử vong vì căn bệnh này.

Theo trang thống kê Worldometer, tính đến ngày 9-5, Nga đã ghi nhận 187.859 ca nhiễm và 1.723 ca tử vong vì COVID-19. Thủ tướng cùng hai bộ trưởng và một thứ trưởng Nga đã được xác nhận nhiễm bệnh.

Đầu tuần này, ông Kim đã nhận được huân chương kỷ niệm do ông Putin trao tặng nhân kỷ niệm 75 năm ngày Chiến thắng.

Huân chương nói trên được Đại sứ Nga tại Bình Nhưỡng Alexandr Matsegora chuyển cho Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Son-gwon tại hội trường Mansudea (Vạn Thọ Đài) - trụ sở Quốc hội Triều Tiên, theo đài CGTN.

Những đồn đoán về sức khỏe của ông Kim đã lan rộng kể từ khi ông vắng mặt tại buổi lễ kỷ niệm sinh nhật cố lãnh tụ Kim Nhật Thành, cũng là ông nội của nhà lãnh đạo Triều Tiên, vào ngày 15-4 vừa qua.

Ông đã không xuất hiện trước công chúng và truyền thông trong nhiều tuần lễ trước khi tái xuất tại lễ khánh thành một nhà máy hôm 2-5.

Sự vắng mặt của ông Kim đã gây ra nhiều suy đoán và thông tin không được xác nhận về tình trạng sức khỏe của ông, trong khi Mỹ và Hàn Quốc nhất quyết không tin bất kỳ suy đoán nào là thật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm