Ông Maduro nói 300 tấn hàng viện trợ của Nga sẽ đến Venezuela

Ông Maduro cho biết Nga sẽ chuyển 300 tấn hàng viện trợ nhân đạo cho nước này trong bối cảnh Venezuela đang lâm vào một cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế.

Theo hãng tin Sputnik News, phát biểu tại một cuộc họp với các nhà khoa học Venezuela hôm 18-2, Tổng thống Maduro nói rằng số hàng trên sẽ đến thủ đô Caracas trong ngày 20-2.

"Chúng tôi tiếp nhận sự hỗ trợ nhân đạo mỗi ngày. Vào thứ Tư (20-2), 300 tấn hàng viện trợ nhân đạo của Nga sẽ được chuyển đến sân bay quốc tế Caracas", ông Maduro tuyên bố.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuần trước nói rằng Nga sẵn sàng tham gia các nỗ lực hòa giải để giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Venezuela.

Nga ủng hộ các cuộc tiếp xúc rộng rãi nhất về vấn đề Venezuela, hãng tin Tân Hoa xã dẫn lời bà Zakharova nhấn mạnh.

Venezuela đã trải qua tình trạng căng thẳng chính trị kể từ ngày 23-1 khi Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời của Venezuela và được Mỹ và vài chục quốc gia khác công nhận.

Ông Guaido đã ấn định ngày 23-2, tức một tháng sau khi ông tự xưng là quyền tổng thống của Venezuela, là ngày đấu tranh với chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro về vấn đề viện trợ.

Các loại hàng tiếp tế thực phẩm, dụng cụ vệ sinh và dinh dưỡng bổ sung đã được chất đống ở thành phố Cucuta của Colombia giáp biên giới Venezuela. Phần nhiều trong số này đến từ Mỹ.

Tổng thống Nicolas Maduro của Venezuela. Ảnh: REUTERS

Đài Fox News đưa tin tính đến cuối tuần trước, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi hơn 200 tấn hàng cứu trợ nhân đạo đến biên giới với Venezuela ở Colombia.

Tổng thống Maduro từ chối nhận viện trợ của Mỹ, coi đó là một âm mưu nhằm lật đổ chính phủ của ông. Nga, Trung Quốc, Mexico cùng một số các quốc gia khác đã lên tiếng ủng hộ Maduro.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 18-2 cảnh báo quân đội Venezuela rằng họ sẽ "mất tất cả” nếu tiếp tục trung thành với Tổng thống Maduro và từ chối cho phép đưa viện trợ vào Venezuela.

Từ nhiều năm nay, Mỹ đã vận dụng sức ép ngoại giao và trừng phạt kinh tế đối với Venezuela và gần đây đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Venezuela (PDVSA) nhằm ép Tổng thống Maduro từ bỏ quyền lực.

Về phần mình, Tổng thống Maduro tuyên bố ông sẵn sàng gặp Tổng thống Trump bất cứ lúc nào hoặc ở đâu để giải quyết cuộc khủng hoảng về sự công nhận của Mỹ đối với phe đối lập.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm