Mỹ vận chuyển 200 tấn hàng cứu trợ đến biên giới Venezuela

Đài Fox News đưa tin, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi hơn 200 tấn hàng cứu trợ nhân đạo đến biên giới Venezuela ở Colombia vào đầu ngày 16-2 nhằm gia tăng áp lực buộc Tổng thống Maduro từ bỏ quyền lực.

Thông báo viện trợ bổ sung được đưa ra khi chính quyền của Tổng thống Trump bổ sung Thiếu tướng Manuel Quevedo, ngươi mà Washington coi là trùm dầu mỏ của Venezuela, cùng bốn sĩ quan tình báo khác vào danh sách những người trung thành với ông Maduro phải chịu các biện pháp trừng phạt tài chính của Mỹ.

Các binh sĩ Quân đội Bolivar Venezuela đứng chốt chặn tại Cầu Quốc tế Tienditas nối liền Colombia và Venezuela. Ảnh: AP

Yêu cầu viện trợ bổ sung đến từ lãnh đạo đối lập Guaido. Nhân vật này tuyên bố sẽ phân phối hàng viện trợ bất chấp sự phản đối của ông Maduro.

Tuy quân đội Mỹ đã từ lâu luôn dẫn đầu trong các nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo trên khắp thế giới nhưng đây là lần đầu tiên Mỹ triển khai viện trợ cho Venezuela.

Năm ngoái, chính phủ Mỹ đã gửi hơn 100 triệu USD viện trợ đến thành phố Cucuta của Colombia giáp biên giới với Venezuela để giúp chính quyền Colombia đáp ứng nhu cầu cho khoảng ba triệu người dân Venezuela chạy trốn vì siêu lạm phát và thiếu lương thực.

Hàng cứu trợ của Mỹ đang tập trung ở biên giới Venezuela. Ảnh: YAHOO NEWS UK

Khi tuyên bố áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với ông Quevedo, chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Venezuela (PDVSA), Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói rằng việc quản lý dầu mỏ là chỗ dựa cho chính quyền của ông Maduro. Đồng thời, ông Mnuchin cũng cáo buộc các quan chức trên tham nhũng và giúp ông Maduro "đàn áp nền dân chủ" ở Venezuela.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn của hãng AP, Tổng thống Maduro cho biết ông Quevedo đã đến Ấn Độ trong tuần này để tìm cách thúc đẩy hoạt động kinh doanh mới cho PDVSA sau khi bị Mỹ tấn công bằng các biện pháp trừng phạt, khiến lợi nhuận giảm khoảng 11 tỉ USD.

Tổng thống Maduro cũng cho hay ông sẵn sàng gặp Tổng thống Trump bất cứ lúc nào hoặc ở đâu để giải quyết cuộc khủng hoảng về sự công nhận của Mỹ đối với phe đối lập.

Ông Guaido cho quân đội Venezuela 7 ngày để đổi phe
Ông Guaido cho quân đội Venezuela 7 ngày để đổi phe
(PLO)-Lãnh đạo đối lập Juan Guaido, người tự xưng là tổng thống lâm thời Venezuela, đã lên tiếng kêu gọi quân đội vốn đang ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro đổi phe, và cho lực lượng này bảy ngày để làm như vậy.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm