Ông Guaido cho quân đội Venezuela 7 ngày để đổi phe

"Ngày 23-2 đang đến gần, hỡi các chàng trai thuộc lực lượng vũ trang. Đây là một ngày rất quan trọng đối với xã hội Venezuela không chỉ vì chúng ta có cơ hội ngăn chặn tình trạng khẩn cấp này, vốn đang giết người một cách trực tiếp và gián tiếp, mà còn mở ra cánh cửa thay đổi cho Venezuela. Các bạn có cơ hội này, các bạn có hơn bảy ngày để đứng về phía hiến pháp”, ông Guaido nói trong một diễn đàn của ngành dầu khí quốc gia.

Ông Guaido có ý nói rằng "sự chiếm đoạt" quyền lực của Tổng thống Maduro và những người ủng hộ ông nay nên chấm dứt để đưa đất nước thoát khỏi tình trạng nghèo khổ hiện tại.

Ông Juan Guaido. Ảnh: REUTERS

Ngày 23-2 là thời điểm mà viện trợ nhân đạo quốc tế, dưới sự điều phối của ông Guaido, dự kiến sẽ đến Venezuela. Đầu tháng này, ông Guaido đã cảnh báo quân đội Venezuela rằng việc ngăn chặn viện trợ vào nước này sẽ là một "tội ác chống nhân loại".

Chính phủ của Tổng thống Maduro đã từ chối nhận viện trợ vì cho rằng điều đó sẽ biện minh cho sự can thiệp của nước ngoài vào các vấn đề nội bộ của quốc gia Nam Mỹ.

Hôm 23-1, ông Guaido, Chủ tịch của Quốc hội Venezuela do phe đối lập kiểm soát, đã tự xưng là tổng thống lâm thời cho đến khi cuộc bầu cử mới được tổ chức ở nước này, viện dẫn một điều khoản hiến pháp Venezuela cho phép ông làm như thế. Tuyên bố này sau đó đã bị những người ủng hộ Maduro bác bỏ.

Ông Guaido gần như ngay lập tức được Mỹ và các nước đồng minh công nhận. Trong khi đó, Nga, Trung Quốc, Mexico và một số quốc gia khác đã lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ đối với ông Maduro, đồng thời cáo buộc Washington dàn dựng một cuộc đảo chính ở Venezuela.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm