Ông Navalny bị bệnh đường hô hấp, được xét nghiệm COVID-19

Nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny (đang thi hành án tù) đã được chuyển tới bệnh xá và đã được xét nghiệm COVID-19 sau khi ông này có một số triệu chứng bệnh đường hô hấp, hãng tin Reuters dẫn lại tin tức từ tờ báo Nga Izvestia.

Ngày 5-4, tài khoản Instagram của ông Navalny cho biết ba phạm nhân khác bị giam cùng buồng với ông này đã nhập viện vì lao phổi. Trong khi đó, ông Navalny bị sốt (38,1 độ C) và ho nghiêm trọng.

Vài giờ sau, Izvestia - dẫn nguồn tin từ cơ quan quản lý nhà tù của Nga – cho biết ông Navalny đã được chuyển đến bệnh xá và làm nhiều xét nghiệm khác nhau, bao gồm xét nghiệm COVID-19.

Các nguồn tin không nói rõ vấn đề sức khỏe mà ông Navalny đang gặp phải là gì. 

Nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny. Ảnh: REUTERS

Theo kênh truyền hình Dozhd (Nga), một luật sư của ông Navalny cho biết nhân vật đối lập này được điều trị tại bệnh xá ngay trong Trại giam Hình sự số 2 (nhà tù IK-2) ở thị trấn Pokrov, vùng Vladimir - nơi ông này đang thi hành án tù.

Tuần trước, ông Navalny chia sẻ rằng bản thân bị đau lưng dữ dội và tê chân. Nhân vật đối lập này cáo buộc các nhân viên trong nhà tù đã không chịu điều trị các vấn đề sức khỏe trên mà còn thường xuyên phá giấc ngủ của ông. Ngày 31-3, ông Navalny tuyên bố tuyệt thực.

Các quan chức quản lý nhà tù IK-2 phủ nhận việc ông Navalny bị thiếu ngủ, đồng thời nhấn mạnh phạm nhân này đã được cung cấp tất cả các biện pháp điều trị cần thiết.

Các đồng minh của ông Navalny đã tuyên bố rằng trừ khi nhân vật này được chỉ định bác sĩ, thăm khám theo yêu cầu và điều trị bằng những loại thuốc "thích hợp", những người ủng hộ ông Navalny sẽ tổ chức biểu tình bên ngoài nhà tù IK-2 trong ngày 6-4.

Các quan chức Nga cáo buộc ông Navalny và các đồng minh đang thêu dệt những vấn đề sức khỏe để thu hút và duy trì sự quan tâm của công chúng đối với nhân vật đối lập này. Tuy nhiên, phía ông Navalny bác bỏ cáo buộc trên.

Nhóm luật sư của ông Navalny thường xuyên vào nhà tù để tiếp xúc với thân chủ và sau đó đăng tải các thông điệp từ nhân vật đối lập này lên các tài khoản mạng xã hội.

Hồi giữa tháng 1, ông Navalny đã bị bắt ngay khi vừa đặt chân trở lại Nga sau thời gian điều trị tại Đức. Tháng 8-2020, ông này nhập viện tại vùng Siberia với dấu hiệu nghi bị đầu độc và sau đó, được chuyển tới Đức điều trị theo nguyện vọng của người thân.

Ông Navalny và phương Tây cáo buộc chính quyền Moscow đã tấn công nhân vật đối lập này bằng vũ khí hóa học, song Điện Kremlin bác bỏ cáo buộc.

Phương Tây cũng chỉ trích việc Nga giam giữ ông Navalny và kêu gọi Moscow ngay lập tức thả tự do cho ông này. Trong khi đó, Nga lý giải rằng ông Navalny đang bị phạt tù vì vi phạm các hạn chế trong thời gian thi hành án tù treo trước đó. Ông Navalny còn đối mặt với cáo buộc tham nhũng. Moscow cũng nhấn mạnh các vấn đề liên quan tới ông Navalny là công việc nội bộ của Nga. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm