Ông Pompeo hủy chuyến công du cuối cùng vì bạo loạn ở thủ đô

Đài NBC News đưa tin Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 12-1 đã thông báo rằng chuyến công du nước ngoài cuối cùng của Ngoại trưởng Mike Pompeo với tư cách là quan chức ngoại giao cao cấp nhất của chính phủ Mỹ đã bị hủy bỏ.

Theo đó, chuyến đi của ông Pompeo bị hủy vì ông cần phải ở lại thủ đô Washington D.C. để chuẩn bị cho quá trình chuyển giao quyền lực sang chính quyền của Tổng thống tân cử Joe Biden, nhất là sau khi xảy ra vụ bạo loạn hôm 6-1 tại Điện Capitol.

Ngoại trưởng Pompeo dự kiến sẽ đến Brussels, Bỉ, vào ngày 13-1 và có cuộc gặp với Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg và Ngoại trưởng Bỉ Sophie Wilmès, song Bộ Ngoại giao Mỹ đã hủy bỏ "tất cả các chuyến đi đã lên kế hoạch trong tuần này”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia ở Washington. Ảnh: REUTERS

Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ về chuyến đi của Ngoại trưởng Pompeo, được công bố trong 24 giờ trước khi kế hoạch bị hủy, đã liệt kê Bỉ là điểm đến duy nhất của ông Pompeo.

Tuy nhiên, theo một nguồn tin thân cận, ông Pompeo cũng dự tính sẽ ghé thăm Luxembourg trong chuyến công du ngắn tới châu Âu này, song chuyến đi cũng bị hủy vì vụ bạo loạn ở Điện Capitol.

Ngoại trưởng Luxembourg Jean Asselborn nói rằng ông đã nhận được thông báo ông Pompeo đang chuẩn bị có một cuộc họp với Tổng thư ký Stoltenberg và "cũng muốn ghé qua Luxembourg”.

"Chúng tôi đang chờ thông tin chi tiết về chuyến thăm. Và rồi tối ngày 10-1 (giờ địa phương), chúng tôi nhận được thông báo là ông Pompeo sẽ không đến" - Ngoại trưởng Asselborn chia sẻ.

Ngoại trưởng Luxembourg Jean Asselborn chỉ trích sâu sắc Tổng thống Donald Trump trong các cuộc phỏng vấn gần đây. Ảnh: REUTERS

"Tôi sẵn sàng gặp bất kỳ vị Ngoại trường nào, từ bất cứ quốc gia nào. Nhưng có lẽ đây không phải là một điều tồi tệ khi ông Pompeo không thể đến Bỉ và Luxembourg lần này" - ông Asselborn nhận định thêm.

Phát ngôn viên chính phủ Luxembourg đã từ chối bình luận về sự việc này, theo NBC News.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình địa phương RFL vào tuần trước, ông Asselborn đã gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump là "một tên tội phạm" và "phải bị đưa ra trước tòa án hình sự" trước vụ bạo động ở thủ đô Washington D.C.

Hàng nghìn người ủng hộ Tổng thống Donald Trump đã đột nhập Điện Capitol hôm 6-1, đụng độ với các sĩ quan cảnh sát và buộc các nhà lập pháp phải tìm nơi trú ẩn. Vụ việc khiến năm người chết và 52 người bị bắt giữ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm