Ông Trump: Không hẳn Nga, có thể Trung Quốc tấn công mạng Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 19-12 cho rằng chính quyền Trung Quốc có thể liên quan đến việc hàng trăm tổ chức và công ty chính phủ Mỹ trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công mạng quy mô lớn hồi đầu tuần.

Ngược lại, các hãng truyền thông Mỹ đã đổ lỗi cho các nhóm tin tặc nước ngoài, cáo buộc chính quyền Nga có liên quan, song không đưa ra bất kỳ bằng chứng cụ thể nào.

Tổng thống Trump viết trên trang Twitter của ông, chỉ trích các kênh truyền thông Mỹ vì đã loại trừ khả năng cuộc tấn công đến từ các nhóm tin tặc Trung Quốc và tin rằng Bắc Kinh có thể liên quan đến sự việc này.

Ông cũng nhận định mức độ cuộc tấn công của nhóm tin tặc nhằm vào các công ty và thực thể Mỹ ít nghiêm trọng hơn nhiều so với những gì phương tiện truyền thông đại chúng miêu tả, theo hãng tin Sputnik. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Trung Quốc có khả năng tấn công mạng các cơ quan chính phủ Mỹ. Ảnh: TWITTER

Tổng thống Trump cho rằng cuộc tấn công mạng cũng có thể nhắm vào các máy bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống hồi đầu tháng 12. Twitter ngay sau đó đã gắn cờ phản đối bài đăng của ông.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Mike Pompeo cáo buộc chính quyền Moscow có liên quan đến hàng loạt cuộc tấn công mạng nhằm vào Mỹ và yêu cầu Nga phải chịu trách nhiệm.

Phía Nga đã nhanh chóng bác bỏ các tuyên bố trên và khẳng định không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Moscow đã làm việc này, Sputnik đưa tin.

Trước đó, hôm 17-12, Tổng thống tân cử Mỹ Joe Biden cam kết sẽ hành động chống lại thủ phạm của các cuộc tấn công mạng trên, lưu ý thêm rằng vụ tấn công vừa rồi là một vấn đề đáng quan tâm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: YAHOO NEWS

Trong một tuyên bố chung, Cục Điều tra Liên bang (FBI), Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng, và Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc (DNI) gia thừa nhận có xảy ra một vụ tấn công mạng.

Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng cũng đưa ra cảnh báo rằng các tổ chức chính quyền liên bang, tiểu bang và địa phương, những cơ sở hạ tầng quan trọng và các tổ chức tư nhân đều có nguy cơ bị ảnh hưởng "nghiêm trọng" do sự xâm nhập của "một tác nhân bên ngoài" kể từ tháng 3.

Nhóm tin tặc được cho là đã tìm cách tấn công hệ thống máy của các cơ quan chính phủ Mỹ bằng cách xâm nhập vào công ty phần mềm SolarWinds, nơi bán các sản phẩm quản lý công nghệ thông tin cho hàng trăm khách hàng thuộc chính phủ và khu vực tư nhân.

Chính quyền Mỹ hôm 17-12 tiết lộ đã khởi xướng một cuộc điều tra về vụ tấn công mạng. Các nhà điều tra hiện đang tiến hành rà soát mạng lưới cơ quan liên bang để xác định tin tặc có thể đã tiếp cận và đánh cắp những gì.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm