Tình hình dịch Corona tính đến sáng 7-2

Theo tờ South China Morning Post (SCMP) sáng 7-2,  Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc cho biết tổng số người chết ở Hồ Bắc - tâm điểm của dịch bệnh đã tăng lên 618 sau khi tỉnh này báo cáo 69 ca tử vong mới do virus Corona tính đến hết ngày 6-2.

Cơ quan y tế này cũng báo cáo 2.447 trường hợp mới được xác nhận nhiễm virus Corona trong 24 giờ qua, nâng tổng số lên 22.112 trường hợp.

Theo SCMP, số ca nhiễm mới trong tỉnh đã giảm từ một ngày trước đó, khi 2.987 ca được báo cáo.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 6-2 cảnh báo không nên đọc quá nhiều dữ liệu cho thấy tỉ lệ nhiễm virus Corona hằng ngày ở Trung Quốc sau khi con số đó tăng lên trong nhiều tuần.

Con số toàn quốc tại Trung Quốc cho hôm 6-2 vẫn chưa được công bố.

Hiện tại, số trường hợp tử vong ngoài lãnh thổ Trung Quốc vẫn dừng lại ở hai ca (một ở Philippines và một ở Hong Kong). Có 1.341 ca nhiễm virus Corona đã phục hồi sau khi được điều trị.

Người dân mặc quần áo bảo hộ xịt thuốc khử trùng tại TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Trong khi đó, tại Việt Nam, Bộ Y tế ngày 6-2 xác nhận có thêm hai ca dương tính với virus Corona tại Vĩnh Phúc, nâng tổng số người nhiễm virus Corona tại Việt Nam lên 12 người.

Hôm 31-12-2019, giới chức Trung Quốc thông báo với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về sự bùng phát của một chủng virus mới ở TP Vũ Hán - trung tâm thương mại và công nghiệp lớn ở miền trung Trung Quốc với 11 triệu dân.

Hôm 7-1, các chuyên gia Trung Quốc xác định đây là virus Corona 2019-nCoV. Virus gây dịch viêm đường hô hấp cấp này đã lây lan sang hơn 24 quốc gia ngoài Trung Quốc gồm Úc, Bỉ, Campuchia, Canada, Phần Lan, Pháp, Đức, Nhật Bản, Ấn Độ, Ý, Malaysia, Nepal, Philippines, Nga, Singapore, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Sri Lanka, Thụy Điển, Thái Lan, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Anh, Mỹ và Việt Nam.

WHO đã tuyên bố dịch Corona là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu.

Cần 8-10 tháng phát triển vaccine chống lại chủng mới virus Corona

Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko ngày 5-2 cho biết cần ít nhất 8-10 tháng để phát triển vaccine chống lại chủng mới virus Corona bắt nguồn từ Trung Quốc.

“Hiện tại, vaccine không thể được phát triển trong một thời gian ngắn. Cần ít nhất 8-10 tháng để phát triển vaccine và đây mới là giai đoạn đầu tiên mà không cần thử nghiệm lâm sàn” - ông Murashko nói.

Hôm 5-2, hai máy bay quân sự của Nga đã sơ tán 144 người từ TP Vũ hán - tâm dịch Corona về Tyumen của Nga. Đến giờ không ai trong số họ có triệu chứng của dịch Corona. Sau khi họ trở về, tất cả đều được cách ly trong 14 ngày.

Hong Kong phát minh thiết bị xác định chủng mới virus Corona nhanh hơn bao giờ hết

Theo tờ SCMP, một nhóm các nhà nghiên cứu Hong Kong hôm 6-2 cho biết họ đã phát minh ra một thiết bị có hiệu quả kinh tế dùng để xác định chủng mới của virus Corona chỉ trong 40 phút.

GS vật lý Weijia Wen tại ĐH Khoa học và Công nghệ Hong Kong dẫn đầu nhóm nghiên cứu nói rằng điều tuyệt vời nhất là thiết bị này nhanh và có thể mang theo.

Các thiết bị phát hiện truyền thống trong các phòng thí nghiệm mất từ 90 phút đến 3 giờ đồng hồ mới xác định được chủng virus Corona, do phương pháp gia nhiệt chậm hơn trong quá trình xét nghiệm ADN, còn được gọi là Phản ứng khuếch đại gen (PCR).

Ông Gao Yibo, một học giả tham cứu tham gia dự án, cho hay thiết bị có độ chính xác cao miễn là mẫu được lấy chính xác, và thiết bị có thể được sử dụng ở những nơi ngoài bệnh viện hay phòng thí nghiệm.

Bước đột phá này xuất hiện khi các chuyên gia cảnh báo Trung Quốc đang thiếu các bộ dụng cụ xét nghiệm. Vì thế, các chuyên gia cũng cho rằng số ca nhiễm virus Corona ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc được công bố hiện nay có thể thấp hơn nhiều so với thực tế.

Trung Quốc xin cấp bằng sáng chế với thuốc điều trị virus Corona

Theo hãng tin AP, các nhà khoa học tại TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã nộp đơn xin bằng sáng chế đối với thuốc điều trị virus Remdesivir do công ty Gilead Sciences của Mỹ nghiên cứu và phát triển.

Đây là một trong những nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm đối phó dịch Corona.

Viện nghiên cứu virus Vũ Hán trong một tuyên bố ngày 4-2 cho biết cơ quan này đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế đối với phương pháp sử dụng Remdesivir để điều trị virus Corona vào ngày 21-1. Nếu được thông qua thì thuốc Remdesivir sẽ có điều kiện thâm nhập thị trường trên toàn cầu.

Theo báo cáo của Viện nghiên cứu Virus Vũ Hán và Viện nghiên cứu Dược và Độc tố Bắc Kinh, nhiều nghiên cứu cho thấy sự kết hợp giữa Remdesivir và thuốc trị sốt rét Chloroquine có "hiệu quả rất cao" trong việc kiểm soát sự lây nhiễm của virus Corona.

Theo hãng tin Reuters, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa New England Journal of Medicine tuần trước cho hay một bệnh nhân nhiễm virus Corona ở Mỹ đã có thấy có sự cải thiện sau khi dùng thuốc Remdesivir - loại thuốc từng được sử dụng để điều trị các bệnh truyền nhiễm như Ebola.

Công ty Gilead Sciences hiện chưa đưa ra bình luận song tuần trước nói rằng họ đang làm việc với Trung Quốc để thử nghiệm sử dụng thuốc Remdesivir trên một lượng nhỏ bệnh nhân nhiễm virus Corona.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm