Trung Quốc lên tiếng vụ tấn công các nhà máy dầu Saudi Arabia

Trung Quốc ngày 16-9 cảnh báo sẽ là vô trách nhiệm khi đoán ai là thủ phạm đứng sau các cuộc tấn công vào các nhà máy dầu của Saudi Arabia mà không tiến hành điều tra thích đáng. Mỹ đã đổ lỗi Iran đứng sau những cuộc tấn công này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngày 16-9 kêu gọi chống lại việc vội vàng đưa ra kết luận về vụ tấn công các cơ sở dầu của Saudi Arabia hôm 14-9, đồng thời nhấn mạnh cần tránh sự leo thang không cần thiết trong khu vực, theo RT.

Ảnh vệ tinh cho thấy một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào cơ sở dầu của Tập đoàn dầu khí Aramco ở Abqaiq, Saudi Arabia hôm 14-9. Ảnh: REUTERS

“Tôi nghĩ rằng cần quy kết ai mà không có một cuộc điều tra thuyết phục là rất không có trách nhiệm. Quan điểm của Trung Quốc là chúng tôi phản đối mọi động thái mở rộng hoặc làm sâu sắc thêm xung đột”, bà Hoa nói trong một buổi họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh ngày 16-9.

Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng hối thúc các bên liên quan kiềm chế và tránh đưa ra những hành động đưa đến leo thang những căng thẳng trong khu vực.

Washington nhanh chóng đổ lỗi cho Iran là thủ phạm đứng sau các cuộc tấn công hai cơ sở dầu của Saudi Arabia ở Abqaiq và Khurais hôm 14-9.

Viết trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15-9 nói Mỹ có lý do để tin ăn đứng sau vụ tấn công và tuyên bố quân đội Mỹ đã “lên nòng” cho một sự đáp trả tiềm năng vụ tấn công.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong một dòng Twitter tuyên bố: “Tehran đứng sau gần 100 cuộc tấn công vào Saudi Arabia” và “không có bằng chứng các vụ tấn công này đến từ Yemen”. Ông Pompeo thêm rằng Washington sẽ đảm bảo “Iran chịu trách nhiệm cho sự gây hấn của mình”.

Tehran phủ nhận mọi liên quan trong vụ tấn công, cáo buộc chính quyền ông Trump đang cố gắng bôi xấu hình ảnh của Cộng hòa Hồi giáo này nhằm biện hộ cho “các hành động tương lai” nhằm vào Iran.

Máy bay không người lái tấn công hai cơ sở dầu của Saudi Arabia gây ra đám cháy lớn rạng sáng 14-9. Ảnh: PRESS TV 

Trái với tuyên bố của Mỹ, nhóm nổi dậy Houthi ở Yemen nhiều lần nhận trách nhiệm tấn công cơ sở dầu của Saudi Arabia. Nhóm này nói rằng họ đã sử dụng 10 máy bay không người lái vũ trang tấn công vào hai nhà máy lọc dầu của Tập đoàn dầu khí Aramco hôm 15-9. Những vụ tấn công này đã gây ra các đám cháy lớn và gây thiệt hại khác cho nhà máy, làm giảm nửa lượng dầu của Saudi Arabia.

Trong một tuyên bố, nhóm Houthi nói rằng các cơ sở dầu của Aramco vẫn còn là mục tiêu của nhóm này và có thể bị tấn công lần nữa “bất cứ lúc nào”.

Nga có những lo ngại nghiêm trọng

Theo hãng tin Sputnik, Bộ Ngoại giao Nga ngày 16-9 thông báo Nga “có những mối lo ngại nghiêm trọng” về vụ tấn công hai cơ sở dầu của Tập đoàn dầu khí Aramco của Saudi Arabia, đồng thời “kịch liệt lên án” những vụ tấn công nhằm vào các mục tiêu phi quân sự này. Bộ Ngoại giao Nga nói thêm bất kỳ hành động nào đều có thể dẫn tới sự mất cân bằng trong thị trường năng lượng và đưa tới những hậu quả tiêu cực cho nền kinh tế thế giới nói chung.

Đồng thời, Moscow mạnh mẽ đề nghị chống lại việc vội vàng đưa ra kết luận về người chịu trách nhiệm cho các vụ tấn công này và xem việc Mỹ thảo luận “các lựa chọn quân sự” để đáp trả vụ tấn công là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Máy bay không người lái của Houthi. Ảnh: SPUTNIK

Bộ Ngoại giao Nga cũng lưu ý rằng những cuộc tấn công vào các cơ sở dầu của Saudi Arabia là “hậu quả trực tiếp của cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Yemen”, cụ thể là cuộc nội chiến và chiến dịch quân sự của liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu ở nước này kể từ năm 2015.

Moscow cũng cảnh báo về những nỗ lực “phản tác dụng” trong việc lợi dụng tình hình xung quanh những cuộc tấn công nhà máy dầu của Saudi Arabia để kích động căng thẳng với Iran.

Trong một tuyên bố trước đó, Điện Kremlin bày tỏ hy vọng Riyadh sẽ nhanh chóng có thể giải quyết những hậu quả của cuộc tấn công hai nhà máy dầu. Hôm 15-9, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng yêu cầu không nên vội vàng đưa ra kết luận về thủ phạm của vụ tấn công.

Liên minh quân sự do Saudi Arabia dẫn đầu chống Houthi ở Yemen ngày 16-9 cho hay “những phát hiện ban đầu” cho thấy vũ khí được sử dụng trong vụ tấn công cơ sở dầu của Tập đoàn dầu khí Aramco là do Iran sản xuất và không có nguồn gốc ở Yemen, theo Sputnik.

Phát biểu tại một buổi họp báo ở Riyadh ngày 16-9, Turki al-Maliki, phát ngôn viên của liên quân Saudi Arabia cho hay cuộc điều tra vụ tấn công đang diễn ra và các nhà điều tra hiện đang xác định những tên lửa được sử dụng trong vụ tấn công được phóng từ đâu.

Theo ông Al-Maliki, những chiếc máy bay không người lái không được phóng từ Yemen như tuyên bố của Houthi.

“Cuộc điều tra đang tiếp tục và tất cả dấu hiệu cho thấy vũ khí được sử dụng trong hai vụ tấn công đến từ Iran”, vị quan chức này khẳng định.

Ông Al-Maliki cam kết liên quân sẽ công bố kết quả điều tra với truyền thông khi hoàn tất điều tra.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm