Vợ cựu chủ tịch Mạnh Hoành Vĩ kiện Interpol

Bà Grace Mạnh (Grace Meng), vợ của cựu chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ (Meng Hongwei) - người hiện bị giam giữ tại Trung Quốc, nói hôm 7-7 rằng bà đã kiện Interpol vì đã không bảo vệ gia đình bà và “đồng lõa” với Trung Quốc trong hành động mà bà gọi là “hành vi sai trái”, hãng tin Reuters cho biết.

Cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ. Ảnh: Reuters.

Bà Grace Mạnh cho biết đã bắt đầu các thủ tục tố tụng pháp lý kiện Interpol tại Tòa Trọng tài Thường trực ở The Hague (Hà Lan). Bà cũng nói thêm rằng Interpol đã không bảo vệ và giúp đỡ gia đình bà và “đã thông đồng với những hành động sai trái ở tầm quốc tế do chính quốc gia thành viên của nó, Trung Quốc, thực hiện”.

Tuyên bố do luật sư của bà Mạnh đưa ra cũng nói thêm rằng: “Một tòa trọng tài sẽ được thành lập và sẽ quyết định liệu sự mất tích của chồng tôi chỉ là vấn đề của các cơ quan hữu quan ở cả Pháp và Trung Quốc, như cáo buộc của Interpol, hoặc liệu chính Interpol có vi phạm nghĩa vụ của mình với gia đình tôi hay không.”

Bà Mạnh cũng cho biết Interpol đã đe dọa bà bằng các hành động pháp lý vì bà đã lên tiếng. Interpol đã phủ nhận cáo buộc này.

“Interpol mạnh mẽ phủ nhận mọi cáo buộc đe dọa bà Mạnh”, người phát ngôn của Interpol nói.

Người phát ngôn của Interpol cũng cho biết các cáo buộc của bà Grace Mạnh là “vô căn cứ” và cơ quan này phủ nhận việc đồng lõa hoặc có bất kỳ sự liên quan nào với các hành động của Trung Quốc đối với chồng bà.

Đầu tháng 10-2018, bà Mạnh lần đầu tiên công khai nói rằng chồng bà đã mất tích sau khi ông trở về Trung Quốc vào ngày 25-9 từ Pháp.

Ngày 7-10-2018, Interpol cho biết ông Mạnh đã từ chức chủ tịch và không được nhìn thấy kể từ lúc đó.

Nhiều tháng sau khi ông Mạnh Hoành Vĩ mất tích, các công tố viên Trung Quốc đã cáo buộc ông lạm quyền và nhận hối lộ. Vào tháng 3-2019, Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết cuộc điều tra riêng về ông Mạnh cho thấy ông đã tiêu tốn số tiền lớn của nhà nước, lạm dụng quyền lực và từ chối tuân theo các quyết định của đảng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm