Xe bọc thép, binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đổ về biên giới với Syria

Thổ Nhĩ Kỳ vừa có động thái triển khai binh sĩ và xe bọc thép đến biên giới Syria vài giờ sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thông báo sẽ mở một chiến dịch quân sự đánh vào lực lượng tay súng người Kurd ở Syria (YPG) “hôm nay hoặc ngày mai”, đài RT đưa tin.

Hình ảnh và video trên truyền hình quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ và trên mạng xã hội Twitter cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai hàng chục xe tải chở nhiều xe bọc thép và hàng chục xe buýt chở binh sĩ đến biên giới với Syria. Số xe bọc thép và binh sĩ này được chuyển tới thị trấn biên giới Akcakale thuộc tỉnh Şanlıurfa (Thổ Nhĩ Kỳ) giáp thị trấn Tal Abyad thuộc tỉnh Raqqa (Syria), đài truyền hình nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ TRT xác nhận. Có thông tin trực thăng cũng tích cực hoạt động ở vùng không phận biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

Xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ ở biên giới với Syria. Ảnh: REUTERS

Xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ ở biên giới với Syria. Ảnh: REUTERS

Ngày 5-10, thông báo sẽ mở chiến dịch đánh YPG, ông Erdogan nói quân Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng đợi lệnh di chuyển sâu hơn vào phía đông sông Euphrates ở Bắc Syria, vì viễn cảnh thành lập một vùng an toàn chung Thổ Nhĩ Kỳ - Mỹ và “các cuộc tuần tra chung trên bộ và trên không với Mỹ chỉ là chuyện hoang đường”.

“Chúng tôi sẽ xúc tiến chiến dịch cả trên bộ và trên không sớm vào hôm nay hoặc ngày mai” - ông Erdogan nói binh sĩ sẵn sàng di chuyển một khi có lệnh.

“Chúng tôi đã đưa ra mọi cảnh báo với bên đối thoại với chúng tôi ở đông sông Euphrates và chúng tôi đã hành động đủ kiên nhẫn” - ông Erdogan nói thêm.

Đoàn xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở bắc Syria. Ảnh: GLP

Đoàn xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Bắc Syria. Ảnh: GLP

Trước cảnh báo của ông Erdogan, YPG ngày 5-10 đe dọa sẽ “biến mọi cuộc tấn công vô cớ của Thổ Nhĩ Kỳ thành một cuộc chiến tranh toàn diện”.

Đầu tháng 8 Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đồng ý sẽ thành lập một “hành lang an toàn” tạo điều kiện cho người dân Syria sơ tán từ khi nội chiến bắt đầu năm 2011 trở về Bắc Syria. Tuy nhiên, mọi việc diễn ra không suôn sẻ khi Mỹ vẫn cương quyết bảo vệ và ủng hộ đồng minh YPG ở khu vực.

YPG là đồng minh chính của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria. Nhưng với Thổ Nhĩ Kỳ, YPG là cánh tay nối dài của tổ chức ly khai đảng Công nhân người Kurd (PKK) mà nước này cho là khủng bố.

Xe quân sự Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ trong một đợt tuần tra chung ở Syria. Ảnh: REUTERS

Xe quân sự Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ trong một đợt tuần tra chung ở Syria. Ảnh: REUTERS

Đến tháng 9, ông Erdogan còn công khai nói Mỹ theo đuổi mục tiêu lập một “vùng an toàn” không phải vì Thổ Nhĩ Kỳ mà vì YPG. Nhiều quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Mỹ không thực sự cố gắng để lập “vùng an toàn”.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu đưa quân can thiệp vào nội chiến Syria từ năm 2016, nhắm vào YPG. Dù thực hiện nhiều chiến dịch và có nhiều thắng lợi nhưng đến thời điểm này quân Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa thể băng qua sông Euphrates.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm