The Wall Street Journal: Bà Mạnh Vãn Châu có thể được thả

Bộ Tư pháp Mỹ đang thương lượng với nhóm luật sư của Giám đốc tài chính kiêm Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei (Trung Quốc), bà Mạnh Vãn Châu để kết thúc vụ kiện liên quan tới cáo buộc bà này nói dối và vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran, theo báo The Wall Street Journal.

Một nguồn thạo tin chia sẻ với The Wall Street Journal rằng quá trình thương lượng được lên kế hoạch diễn ra trong ngày 4-12.

Theo người này, một khả năng có thể xảy ra là các công tố viên Mỹ và nhóm luật sư của bà Mãnh đạt được một "thỏa thuận hoãn truy tố".

Để điều này có thể xảy ra, bà Mạnh cần nhận tội đối với một số cáo buộc, nhưng bù lại, Mỹ sẽ hoãn và sau đó là xóa bỏ các cáo buộc này nếu bà Mạnh tiếp tục hợp tác.

Tuy nhiên, nguồn tin này nhấn mạnh vẫn chưa thể biết chắc hai bên có thể đạt được một thỏa thuận như thế nào. 

Bà Mạnh Vãn Châu bước vào Tòa án Tối cao tỉnh British Columbia (Canada) tham gia phiên tòa hồi tháng 11. Ảnh: AP

Động thái này được coi là mở ra cơ hội kết thúc căng thẳng giữa ba bên Trung Quốc, Mỹ và Canada.

Năm 2018, bà Mạnh bị giới chức Canada bắt giữ theo yêu cầu dẫn độ của Mỹ vì ngân hàng HSBC tố cáo Huawei nói dối về giao dịch với Iran, vi phạm lệnh trừng phạt của Washington.

Các bên đều từ chối bình luận về cơ hội đạt thỏa thuận thả bà Mạnh

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh gián tiếp từ chối bình luận về thông tin của The Wall Street Journal, theo hãng tin Reuters.

Thay vào đó, bà Hoa nhắc lại lập trường của Bắc Kinh rằng bà Mạnh vô tội và cáo buộc Mỹ đã "dàn dựng" vụ việc để gây khó khăn cho các công ty công nghệ Trung Quốc.

"Chúng tôi kêu gọi Mỹ hủy bỏ lệnh dẫn độ và lệnh bắt giữ bà Mạnh và chúng tôi kêu gọi phía Canada thả tự do và cho phép bà ấy trở về Trung Quốc trong thời gian sớm nhất" - bà Hoa nói tiếp.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng từ chối bình luận và cho biết ưu tiên của Ottawa là yêu cầu Bắc Kinh thả tự do hai công dân Canada đang bị Trung Quốc bắt giữ, theo báo South China Morning Post.

Hai ông Michael Kovrig và Michael Spavor đã bị Trung Quốc bắt giữ từ tháng 12-2018 với cáo buộc hoạt động gián điệp. Đây được cho là động thái của Bắc Kinh nhằm trả đũa việc Canada bắt giữ và truy tố bà Mạnh.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc cật lực cho sự trở lại của hai ông Michael" - ông Trudeau nói.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Tư pháp Mỹ Marc Raimondi, người phát ngôn của Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne và tập đoàn Huawei cũng từ chối bình luận về thông tin này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm