Thương hiệu ông Trump sẽ biến mất sau 4 năm làm tổng thống?

Trước khi trở thành Tổng thống Mỹ, tên tuổi ông Donald Trump gắn liền với đế chế kinh doanh quy mô và đắt giá. Nhưng chỉ sau 4 năm đầy những hỗn loạn chính trị, đỉnh điểm là vụ bạo loạn ở Điện Capitol, thương hiệu của ông đã dần hoen ố, đe dọa đến vận mệnh của các công ty thuộc sở hữu của ông.

Tờ South China Morning Post (SCMP) cho biết các công ty lớn từng gắn bó với Tổng thống Trump trong suốt bốn năm nhiệm kỳ đã lần lượt quay lưng và tuyên bố cắt đứt quan hệ với ông sau vụ hỗn loạn tại Điện Capitol hôm 6-1.

Một trong số này là Ngân hàng Signature đã quyết định đóng tài khoản cá nhân của ông Trump. Hiệp hội golf chuyên nghiệp Mỹ (PGA) cũng ngừng tổ chức giải đấu 2022 tại sân golf của Tổng thống Trump ở New Jersey.

Sự quay lưng của cộng đồng doanh nghiệp Mỹ đã đe dọa bóp nghẹt nguồn thu của ông Trump từ các mối liên kết này, gây thêm khó khăn đối với các doanh nghiệp của Tổng thống Mỹ vốn đã chật vật kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Vai trò của ông Trump trong vụ việc tai tiếng gây chấn động quốc tế ở Điện Capitol, khiến năm người thiệt mạng và hàng chục người bị bắt giữ, đã thu hút vô số lời chỉ trích từ các tổ chức và hiệp hội trong giới kinh doanh lẫn liên đoàn lao động Mỹ.

Ông Michael D’Antonio - người đã viết tiểu sử về ông Trump vào năm 2015 từng - cho rằng “tên của ông Trump từng được gắn liền với hình ảnh con chim hải âu mạnh mẽ”, tuy nhiên, sự kiện ngày 6-1 đã đánh dấu "sự thay đổi mang tính chất bước ngoặt" đối với thương hiệu của Tổng thống Mỹ.

“Ông ấy là Tổng thống bị thất sủng bẽ bàng nhất trong lịch sử. Tên tuổi của ông gắn liền với đám đông hỗn loạn tấn công vào Điện Capitol. Đây là một nước đi không thể cứu vãn” - ông D’Antonio chia sẻ.

Một vị khách ở tại khách sạn của Tổng thống Trump ở thủ đô Washington D.C. Ảnh: AP

Ông Tim Calkins - Giáo sư về marketing tại trường Quản lý Kellogg, Đại học Northwestern - cho rằng thương hiệu của ông Trump sẽ phải chịu tổn thất lâu dài sau sự kiện hỗn loạn trên.

“Trước nhiệm kỳ tổng thống, ông Trump đại diện cho giới tinh hoa giàu có, biểu tượng của thành công và sự xa xỉ bậc nhất. Tuy nhiên, thương hiệu đó giờ bị đánh đồng với phe phái chống chính phủ, phân biệt chủng tộc và cực đoan. Điều đó mang lại tác động vô cùng tiêu cực" - giáo sư Calkins nói.

Các báo cáo gần đây cho thấy tình hình tài chính của Tổng thống Donald Trump đã trở nên bi quan hơn nhiều. Ông Trump còn nợ Ngân hàng Deutsche Bank khoảng 400 triệu USD. Ngân hàng này cũng dự định sẽ ngừng kinh doanh với ông sau cuộc bạo loạn tại Điện Capitol, SCMP đưa tin.

Trong khi các doanh nghiệp từ chối bình luận, Tổng thống Trump lại phủ nhận các khó khăn tài chính, khẳng định rằng khoản nợ 400 triệu USD chỉ tương đương "một phần vô cùng nhỏ so với giá trị tài sản ròng” của ông.

Bên ngoài khu golf resort Trump National Doral ở Miami, Florida. Ảnh: AFP

Theo Giám đốc điều hành tổ chức Trách nhiệm và Đạo đức Noah Bookbinder, ông Trump lẽ ra nên từ bỏ hoàn toàn khỏi công việc kinh doanh ngay từ đầu nhiệm kỳ.

Thay vào đó, ông đã tận dụng cương vị lãnh đạo đất nước để thúc đẩy cơ ngơi riêng của mình với sự hỗ trợ tích cực của các con. Đây là quyết định phá hủy giá trị của thương hiệu Trump với người tiêu dùng khi tách rời khỏi mối liên hệ chính trị, ông Bookbinder nhận xét.

Ông D’Antonio nhận định Tổng thống Trump có khả năng sẽ rời bỏ các di sản vốn có và chuyển đổi thành “nhân vật truyền bá chính trị trên truyền hình”, nhằm phổ biến rộng rãi giá trị riêng và thu phí từ người xem.

Nếu theo kịch bản này, ông Trump có khả năng sẽ bán tài sản hiện có để trả nợ ngân hàng Deutsche Bank. Do đó, “có thể sẽ không còn bất kỳ tòa Trump Building, khách sạn hay sân golf mang tên Trump nào nữa trong 10 năm tới" - theo ông D’Antonio.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm