Tình báo Nga bị nghi tấn công nhân viên chính phủ Mỹ

Theo giới chức Mỹ, Cơ quan Tình báo quân đội Nga (GRU) có thể đã đứng sau các cuộc tấn công gây ra các vấn đề sức khỏe cho các nhân viên chính phủ Mỹ, dù vẫn chưa nắm trong tay bất kỳ bằng chứng cụ thể nào, tờ South China Morning Post đưa tin.

Tình báo Nga tấn công nhân viên chính phủ Mỹ?

Các quan chức cũng cho biết, trong những tuần gần đây, họ đã tăng cường điều tra 18 cơ quan tình báo liên bang và tập trung điều tra cơ quan GRU của Nga.

Phát ngôn viên Nhà Trắng nhấn mạnh các nhà điều tra vẫn chưa xác định được nguyên nhân của vụ tấn công. 

Biểu tượng và tên đầy đủ của GRU tại trụ sở cơ quan này ở thủ đô Moscow, Nga. Ảnh: WIKIMAP

Vị phát ngôn viên nói thêm: “Sức khỏe và hạnh phúc của công dân Mỹ là những ưu tiên hàng đầu và chúng tôi đang theo dõi sát sao các dấu hiệu bất thường về sức khỏe của họ”.

Những nạn nhân của vụ tấn công cho biết, các triệu chứng họ gặp phải hoàn toàn giống với những người mắc “hội chứng Havana” - gồm những triệu chứng mất ngủ, chóng mặt, mờ mắt, rối loạn nhận thức, khó tập trung, mất trí nhớ xảy ra khi con người bị nhiễm độc phospho hữu cơ - vào năm 2016. Trong đó, một số điệp viên và nhà ngoại giao Mỹ bị chứng đau đầu kéo dài, mất thăng bằng và giảm thính lực.

Mỹ cam kết “bắt kẻ gây ra vụ tấn công phải chịu trách nhiệm”

Về việc GRU bị tình nghi, các quan chức của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết với những nhà lập pháp rằng họ sẽ giải quyết triệt để các vấn đề và bắt những kẻ gây ra vụ tấn công phải trách nhiệm.

Các quan chức đã cảnh báo các thành viên Quốc hội về những gì họ coi là mối đe dọa của các cuộc tấn công trực tiếp vào nhân viên Mỹ, tờ Politico đưa tin.

Theo hai nguồn thạo tin, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns bắt đầu can thiệp sâu hơn vào công cuộc điều tra. Ông cũng đã chỉ định một sĩ quan cấp cao báo cáo trực tiếp về những nỗ lực đó.

GRU nổi tiếng với việc tham gia vào các hoạt động bí mật của Nga trên khắp thế giới, bao gồm cả việc Moscow sáp nhập Crimea và nhiều cuộc tấn công mạng trên khắp phương Tây. Mỹ cũng cáo buộc GRU can thiệp vào các cuộc bầu cử năm 2016 và 2018 thông qua các cuộc tấn công mạng và những phương tiện khác.

Tổ chức này bị cáo buộc đứng sau các cuộc tấn công ở nhiều nơi, trong đó có Mỹ. Theo SCMP, đây còn là cơ quan duy nhất trong bộ máy nhà nước Nga có các vũ khí công nghệ có khả năng thực hiện những cuộc tấn công lớn.

Một cựu quan chức an ninh quốc gia tham gia cuộc điều tra khẳng định: “Tất cả các giác quan của tôi đều chỉ rằng đó chính là GRU. Khi nhìn xung quanh, có rất ít cá nhân, tổ chức nào có năng lực, có công nghệ và có cả mong muốn tấn công người Mỹ hơn GRU".

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết các đặc vụ GRU “là những người duy nhất mà chúng tôi biết có khả năng tấn công người Mỹ trên đất Mỹ”.

Mặc dù Israel và Trung Quốc cũng có thể có công nghệ này, nhưng không quốc gia nào hoạt động ở những nơi xảy ra các vụ việc trên hoặc thể hiện mong muốn tấn công người Mỹ theo cách này, SCMP dẫn lời một cựu quan chức Mỹ tham gia cuộc điều tra nhận định.

Phát ngôn viên CIA Avril Haines cho biết sự tham gia của ông Burns sẽ là “ưu tiên hàng đầu trong việc đảm bảo rằng các đồng nghiệp của tôi nhận được sự quan tâm mà họ xứng đáng và rằng chúng tôi sẽ điều tra những gì đã gây ra những sự cố này và tìm ra kẻ phải chịu trách nhiệm”.

Theo SCMP, các vụ việc tương tự đã xảy ra trên khắp thế giới, bao gồm cả ở châu Âu, bang Miami (Mỹ), miền bắc bang Virginia (Mỹ) và cả các khu vực gần Nhà Trắng, Politico đưa tin.

Trong khi các nhà điều tra chưa xác định chắc chắn rằng những sự cố này là do một loại vũ khí cụ thể nào gây ra, một số người tin rằng mỗi một thiết bị như vậy có thể nhắm được mục tiêu ở khoảng cách từ 500 đến 1.000 m.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm