Tổng thống Putin: Không vội vàng công nhận chính quyền Taliban

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 15-10 cho biết không nên vội vàng chính thức công nhận Taliban là nhà cai trị mới của Afghanistan, nhưng nhấn mạnh sự cần thiết phải tham gia các cuộc đàm phán với lực lượng này.

Phát biểu trong hội nghị trực tuyến với lãnh đạo các quốc gia thuộc Liên Xô trước đây, ông Putin nói rằng “đáng tiếc là chính phủ lâm thời do Taliban thành lập không phản ánh toàn bộ xã hội Afghanistan”, nhưng cũng lưu ý cam kết tổ chức bầu cử và nỗ lực của họ nhằm khôi phục chức năng của các cấu trúc nhà nước.

Ông Putin tham gia hội nghị trực tuyến ngày 15-10. Ảnh: AP

“Chúng ta không nên vội vàng với việc chính thức công nhận Taliban. Chúng ta hiểu rằng chúng ta cần phải tương tác với họ, nhưng không nên vội vàng và chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận về điều đó” – hãng tin AP dẫn lời ông Putin nói.

Chủ nhân Điện Kremlin cũng đề cập ý định của Moscow về việc tổ chức một vòng đàm phán khác giữa các bên ở Afghanistan vào tuần tới và nhấn mạnh sự cần thiết phải khởi động lại các cuộc tham vấn về Afghanistan giữa Nga, Mỹ, Trung Quốc và Pakistan.

“Chúng ta cần hỗ trợ quá trình giải quyết giữa giữa các bên Afghanistan và cố gắng giúp bình thường hóa tình hình bên trong nước này” – ông nói.

Nga sẽ tổ chức cuộc đàm phán giữa Taliban và các phe phái khác của Afghanistan vào ngày 20-10 tới, trong một động thái phản ánh nỗ lực của Moscow trong việc mở rộng ảnh hưởng của mình.

Ông Zamir Kabulov, đặc phái viên của Điện Kremlin về Afghanistan, cho biết hôm 15-10 cho biết Taliban xác nhận họ sẽ tham dự cái gọi là cuộc đàm phán “định dạng Moscow” tại thủ đô của Nga.

Ông Kabulov cho biết ông không hy vọng các cuộc đàm phán sẽ tạo ra bất kỳ bước đột phá nào, mô tả chúng là một phần của “quá trình phát triển lâu dài”.

Ông lưu ý rằng chương trình nghị sự sẽ bao gồm các vấn đề nhân quyền và tình hình nhân đạo ở Afghanistan, đồng thời nói thêm rằng Moscow coi đây là một nền tảng cho “các cuộc thảo luận thẳng thắn” về những cách thức giải quyết các thách thức của Afghanistan một cách xây dựng.

Các nhà ngoại giao từ Nga, Mỹ, Trung Quốc và Pakistan cũng sẽ gặp nhau tại Moscow để đàm phán về Afghanistan trong tháng này.

Liên Xô đã can dự vào cuộc chiến kéo dài 10 năm ở Afghanistan, kết thúc bằng việc quân đội của họ rút khỏi nước này vào năm 1989. Kể từ đó, Moscow đã thực hiện một cuộc trở lại về mặt ngoại giao với tư cách là bên môi giới quyền lực có ảnh hưởng trong các cuộc đàm phán quốc tế về Afghanistan, tiếp đón các đại diện của Taliban và các thành viên của những phe phái khác cho một loạt cuộc gặp song phương và đa phương.

Không giống như nhiều quốc gia khác, Nga đã không sơ tán đại sứ quán ở Kabul và đại sứ của họ đã nhanh chóng gặp Taliban sau khi họ tiếp quản thủ đô.

Taliban đã bị Nga liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố vào năm 2003, và hiện Moscow vẫn chưa có động thái loại bỏ nhóm này khỏi danh sách. Bất kỳ liên hệ nào với các nhóm như vậy đều bị trừng phạt theo luật của Nga, nhưng Bộ Ngoại giao đã từ chối các câu hỏi về điều có vẻ mâu thuẫn này bằng cách nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp cận Taliban để giúp ổn định tình hình Afghanistan.

Hôm 15-10, ông Putin nhấn mạnh những thách thức về an ninh do tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng và các tay súng khác trú đóng ở miền bắc Afghanistan gây ra, đồng thời lưu ý rằng hoạt động buôn bán ma túy từ Afghanistan sẽ tiếp tục là một thách thức.

Nga đã thề sẽ cung cấp hỗ trợ quân sự cho các đồng minh thuộc Liên Xô trước đây ở Trung Á để giúp chống lại các mối đe dọa, đồng thời tổ chức một loạt cuộc tập trận chung ở Uzbekistan và Tajikistan, nước láng giềng của Afghanistan.

Một cuộc tập trận quân sự quy mô khác ở Tajikistan có sự tham gia của 5.000 binh sĩ, hơn 700 phương tiện quân sự và máy bay phản lực chiến đấu được lên kế hoạch diễn ra vào tuần tới.

Síp thu hồi 45 'hộ chiếu vàng'
Síp thu hồi 45 'hộ chiếu vàng'
(PLO)- Chính phủ Síp quyết định chính thức tước hộ chiếu của 45 người nhận quốc tịch thông qua một chương trình đầu tư đầy tai tiếng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm