Trung Quốc đẩy nhanh nghiên cứu vaccine ngăn ngừa biến thể Omicron

Hãng Reuters dẫn lời quan chức y tế Trung Quốc ngày 2-12 cho biết quốc gia này đang thúc đẩy nghiên cứu và phát triển vaccine ngừa COVID-19 nhằm vào biến thể Omicron.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh các nhà khoa học toàn cầu lo ngại rằng biến thể mới nhất của virus SARS-CoV-2 có tốc độ lây nhiễm nhanh hơn các biến thể khác.

Trung Quốc đẩy nhanh nghiên cứu vaccine ngăn ngừa biến thể Omicron. Ảnh: REUTERS

Trao đổi với Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) hôm 2-12, ông Trịnh Trọng Vĩ (Zheng Zhongwei) - người đứng đầu nhóm phụ trách phát triển vaccine của Trung Quốc – cho biết: “Chúng tôi đang đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu và phát triển vaccine chống lại biến thể Omicron theo các công nghệ khác nhau”.

Theo ông Trịnh, vaccine phòng chống Omicron, vốn được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) coi là biến thể đáng lo ngại, có thể không được sử dụng, song Trung Quốc cần chuẩn bị sẵn sàng.

Ông Trịnh cho biết vẫn chưa có bằng chứng chắc chắn về việc biến thể Omicron có khả năng tránh hệ miễn dịch do vaccine tạo ra và các loại vaccine hiện nay vẫn sẽ giúp giảm nguy cơ bệnh chuyển biến nặng và tử vong ở người mắc.

Hãng dược Sinovac của Trung Quốc cho biết đang đánh giá liệu vaccine do hãng bào chế có hiệu quả trong việc phòng ngừa biến thể Omicron.

Hãng này cũng như xem xét liệu có cần thiết phải phát triển loại vaccine mới để chống biến thể này hay không.

Theo Reuters, công ty Shenzhen Kangtai Biological Products thông báo đang tìm kiếm sự hợp tác với một vài viện khác để nghiên cứu vaccine phòng chống biến thể Omicron.

Hãng dược BioNTech SE hy vọng sẽ có thêm dữ liệu về biến thể Omicron trong vòng hai tuần tới để giúp đánh giá mức độ hiệu quả đối với biến thể Omicron của vaccine do hãng cùng đối tác Pfizer Inc sản xuất, Reuters dẫn lời giám đốc điều hành của BioNTech cho biết hôm 30-11.

Trung Quốc đến nay chưa phát hiện trường hợp nhiễm biến thể Omicron nào.

Bắc Kinh chưa phê duyệt vaccine ngừa COVID-19 được phát triển ở nước ngoài và vẫn sử dụng một số loại vaccine được sản xuất trong nước cho chương trình tiêm chủng của mình.

Vẫn dùng dằng bài toán vaccine
Vẫn dùng dằng bài toán vaccine
(PLO)- Ngày 1-12, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen xác định giờ là “cuộc đua với thời gian” để ngăn chặn biến thể mới trong thời gian các nhà khoa học xác định mức độ nguy hiểm của nó, theo hãng tin Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm