Lễ nhậm chức của ông Obama 2009 từng có nguy cơ bị khủng bố

Các lực lượng thực thi pháp luật Mỹ đang tập trung chuẩn bị cho lễ nhậm chức của tổng thống đắc cử Joe Biden khi những lo ngại an ninh tăng cao. Trong bối cảnh này đài CNN chia sẻ câu chuyện của ông David Axelrod - cố vấn cấp cao của cựu Tổng thống Barack Obama - về mối đe dọa khủng bố trong lễ nhậm chức cách đây 12 năm.

Theo câu chuyện mà ông Axelrod chia sẻ, đêm 19-1-2009, tức là ngay trước lễ nhậm chức của ông Obama (nhiệm kỳ thứ nhất), ông Rahm Emanuel - người sau đó trở thành Chánh Văn phòng Nhà Trắng - đã gọi đến di động của ông Axelrod và yêu cầu ông Axelrod gọi lại ngay lập tức cho ông bằng điện thoại cố định.

Khi đó, ông Axelrod dự cảm có vấn đề khẩn cấp, đặc biệt là khi ông Rahm yêu cầu sử dụng điện thoại cố định thay vì điện thoại di động. Dù đang thăm nhà một người bạn, ông Axelrod đã gấp rút mượn điện thoại bàn và gọi lại cho ông Rahm.

Ngay đầu cuộc gọi thứ hai, ông Rahm đã yêu cầu ông Axelrod không được kể lại nội dung cuộc gọi cho bất kỳ ai, kể cả những người thân thiết trong gia đình. Thông tin tuyệt mật lúc đó là "một mối đe dọa nghiêm trọng đối với lễ nhậm chức" của ông Obama. 

Ông Barack Obama (phải) và ông David Axelrod (trái) nói chuyện trong Nhà Trắng hồi năm 2009. Ảnh: GETTY

Theo đó, ông Rahm đã nói chuyện với ông Michael Chertoff - Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ lúc đó chuẩn bị mãn nhiệm - và biết rằng một nhóm bốn thanh niên có tư tưởng cực đoan có thể đã lên kế hoạch tấn công lễ nhậm chức của ông Obama.

Những thanh niên này từng tham gia các khóa huấn luyện của nhóm Hồi giáo cực đoan al-Shabaab (có liên hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda) và có vẻ, vào thời điểm đó, đã từ nước ngoài trở về Mỹ.

Trong cuộc gọi, ông Rahm cho biết lực lượng thực thi pháp luật Mỹ, bao gồm Cơ quan Mật vụ, đã lên sẵn kế hoạch giải tán đám đông quanh Tòa nhà Quốc hội Mỹ và hướng dẫn cho ông Obama cách xử lý nếu nguy cơ trở nên rõ ràng ngay trong lễ nhậm chức.

Lúc đó, ông Rahm đã đề nghị ông Axelrod chuẩn bị sẵn một mẩu giấy giải thích ngắn gọn về nguy cơ này, để sẵn trong túi áo ông Obama để có thể nhanh chóng hỗ trợ tân tổng thống xử lý tình huống nguy hiểm phát sinh. Ông Rahm giải thích rằng ông không thể chia sẻ thông tin tuyệt mật này với các nhân viên chuẩn bị diễn văn cho ông Obama.

Cuộc gọi bất ngờ khiến ông Axelrod không thể ngủ được và lo lắng cả đêm, nhất là khi nghe thấy tiếng còi xe cảnh sát vọng lại.

Ngày 20-1-2009, ông Axelrod có một buổi phỏng vấn trên truyền hình vào buổi sáng, trong khi vợ và con ông được mời tới các sự kiện truyền thống trước lễ nhậm chức của ông Obama.

Khi đó, ông Axelrod đã nghĩ tới chuyện kể hết về mối đe dọa này và khuyên nhủ vợ con ở nhà để tránh bất trắc, song ông đã thực hiện đúng trách nhiệm của mình, giữ im lặng và thầm cầu nguyện không xảy ra tình huống nguy hiểm nào.

Khi lễ tuyên thệ của Tổng thống Mỹ bắt đầu, ông Axelrod choáng ngợp trước cảnh tượng những hàng dài người dân Mỹ tập trung quanh Điện Capitol nhưng cũng lo ngại trong đám đông kia, có thể có những tên khủng bố đang lẩn trốn để chuẩn bị hành động.

May mắn là buổi nhậm chức của ông Obama diễn ra thuận lợi và không xảy ra sự cố đe dọa nào. Dù vậy, ông Axelrod coi thời gian từ khi nhận cuộc gọi từ ông Rahm đến khi buổi lễ hôm 20-1-2009 kết thúc là dịp để "làm quen với những mối đe dọa nghiêm trọng cũng như trách nhiệm sâu sắc" mà ông sẽ thực sự đảm nhận ngay sau buổi lễ. 

 Trưa 20-1-2021, theo giờ Mỹ (tức đêm cùng ngày, theo giờ Việt Nam), lễ nhậm chức của ông Biden sẽ diễn ra tại Điện Capitol. Công tác an ninh đã được siết chặt sau vụ bạo loạn trong ngày kiểm phiếu đại cử tri bầu tổng thống (6-1). Quân đội Mỹ thông báo chưa phát hiện mối đe dọa nào trong lực lượng quân đội, vệ binh, trong khi nỗ lực điều tra để ngăn chặn những nguy cơ bên ngoài lực lượng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm