Ukraine từ chối đầu hàng theo tối hậu thư của Nga

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hôm 21-3, Phó Thủ tướng Ukraine - bà Iryna Vereshchuk và Thị trưởng thành phố Mariupol - ông Piotr Andryushchenko thông báo rằng Ukraine đã từ chối thực hiện tối hậu thư của Nga. Theo đó, phía Nga yêu cầu lực lượng Ukraine ở thành phố Mariupol đầu hàng, hãng thông tấn Ukrinform đưa tin. 

Trả lời phỏng vấn của tờ Ukrainian Pravda và hãng thông tấn Ukrinform, bà Vereshchuk cho biết Bộ Quốc phòng Nga đã gửi công văn tới Ukraine, đưa ra tối hậu thư rằng lực lượng Ukraine phải hạ vũ khí, rút khỏi Mariupol trước 5 giờ sáng ngày 21-3 và chỉ có như vậy thì sơ tán dân thường mới được thực hiện.

Bà còn cho biết Nga cũng đã gửi một bức thư tới Liên Hợp Quốc và Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) với hy vọng các tổ chức quốc tế phản ứng, gây áp lực lên Ukraine trong việc bảo vệ dân thường, buộc lực lượng nước này phải rút lui.

Một người phụ nữ đứng trước bệnh viện ở Mariupol, Ukrainebị Nga pháo kích hôm 9-3. Ảnh: AP

Bà nhấn mạnh rằng Ukraine kiên quyết không đầu hàng và yêu cầu quân đội Nga mở ngay hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường.

Bà Vereshchuk nói: "Không thể có chuyện đầu hàng hay hạ vũ khí. Chúng tôi đã thông báo cho phía Nga về việc này. Tôi đã viết trong thư trả lời rằng: Thay vì lãng phí thời gian cho những bức thư dài 8 trang gửi chúng tôi, thì Nga hãy mở hành lang nhân đạo”.

Trong bài đăng trên Facebook, Thị trưởng thành phố Mariupol - ông Piotr Andryushchenko cũng nói rằng ông không cần đợi đến hạn chót để trả lời phía Nga và thẳng thừng từ chối việc đầu hàng, theo hãng tin Interfax Ukraine.

Theo Ukrinform, quân đội Nga đã pháo kích vào những khu vực dân cư ở Mariupol. Theo Hội đồng Thành phố Mariupol, quân Nga đã tịch thu hộ chiếu và đưa một số cư dân của quận Left Bank của Mariupol về Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm